Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm qua, kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất 10 năm. Quy mô GDP cả nước đạt 5,5 triệu tỷ đồng, chất lượng tăng trưởng tăng, hạ tầng có nhiều đổi mới. Các tập đoàn kinh tế nhà nước đã đóng góp lớn, trong đó có EVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp đủ điện phát triển kinh tế đất nước. Tuy vậy, ngành điện đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức lớn, lớn nhất đó là nguy cơ thiếu điện.

Ở Việt Nam, thuỷ điện hiện có công suất 20.000 MW, đến năm 2030 chỉ còn đóng góp 13 -16% trong tổng cung, không có khả năng tăng nữa.

"Điện hạt nhân không có, thì phải bù bằng nhiệt điện bao gồm cả nhiệt điện khí và than. Quan trọng là dự án nhiệt điện khí và than triển khai chạm, nhà đầu tư trong nước không đủ nguồn lực triển khai. Mỗi dự án điện từ 600 MW trở lên cần ít nhất 1 tỷ USD, EVN và Petro Vietnam đều đang rất khó khăn, để đầu tư phải vay vốn bảo lãnh, mà Chính phủ không hoan nghênh việc này vì ảnh hưởng đến trần nợ công", Phó thủ tướng nói.

Về đa dạng hoá nguồn cung điện, Phó thủ tướng cho rằng điện mặt trời, điện gió giá rất cao và phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Mặt khác muốn phát triển đồng bộ phải giải toả công suất, xây dựng hạ tầng điện đồng bộ, song đó là xu hướng của thế giới buộc phải làm.

Phó thủ tướng nhận định trong ngắn hạn, hồ thuỷ điện thiếu nước. Sang năm cũng thiếu nước, có thể còn nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến phát điện, thuỷ điện thiếu phải bù bằng điện than nhưng cung cấp than cho nhà máy điện còn khó khăn, trong khi nguồn khí để cung cấp cho các nhà máy điện đã giảm.

Về việc mua điện của nước ngoài, Phó thủ tướng cho rằng tiến độ còn rất chậm nên cần đa dạng nguồn cung để đảm bảo an toàn năng lượng quốc gia.

"Các đồng chí làm chậm quá, mua điện rẻ hơn rất nhiều so với sản xuất trong nước, điện mặt trời hơn 9 cent/kWh, điện than 7 cent/kWh, điện gió 9-10 cent kWh, điện mua của nước ngoài có 7 cent/kWh mà lại rất sạch. Không phải nhiệt điện than nào cũng ô nhiễm, mà phải phải đi cùng công nghệ tốt. Chúng ta phải làm mọi cách để đảm bảo điện cung ứng phát triển kinh tế. Nhiệt điện than giá thành thấp, giá điện sẽ thấp. Chứ áp dụng điện khí, mặt trời giá cao cuối cùng người dân chịu. Làm gì thì làm phải đủ điện, giá điện hợp lý, người dân chịu đựng được, do đó phải cơ cấu nguồn điện cho hợp lý. Thu nhập thấp, đời sống người dân khó khăn không thể mua điện với giá cao. Giờ tăng giá điện, người dân không thể chịu đựng được", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng yêu cầu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch điện, đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay, cập nhật cục bộ, quy hoạch điện mặt trời, điện gió. Trên cơ sở đó, xác định nguồn điện ưu tiên, giai đọan này ưu tiên nhiệt điện khí, gió,… thời gian tới là năng lượng tái tạo. Đảm bảo trong 2019 phải xong quy hoạch, hoàn thiện các dự án chậm tiến độ, hiện rất nhiều dự án chậm như Nhơn trạch 3 - 4, Ô Môn 3 -4, Quảng Trạch, Tân Phước, Long Phú 1, Kiên Lương 1- 2, Vũng Áng 1-2, Sông Hậu 1-2, Dung Quất, Quảng Nam…

Tại hội nghị, Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh khẳng định nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng trưởng cao nhưng hệ thống điện hầu như không có dự phòng nguồn điện. Vấn đề đảm bảo cung ứng điện toàn quốc, ngoài nỗ lực của EVN, còn phụ thuộc rất nhiều các nhà máy điện ngoài EVN.

Dù khó khăn, nhưng EVN vẫn đặt mục tiêu kinh doanh năm 2019 tăng so với năm 2018.

Cụ thể, EVN đặt mục tiêu điện sản xuất và mua là 232,5 tỷ kWh tăng 9,2% so với năm 2018, sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn. Trong đó, điện thương phẩm đạt 211,95 tỷ kWh tăng 9,9% so với năm 2018. Đầu tư xây dựng tổng giá trị 104.936 tỷ đồng.

Đặc biệt, ông Anh kiến nghị Bộ Công Thương sớm thông qua và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện các nguồn điện tại Lào và Trung Quốc đã được EVN trình trong năm 2018; Trình Thủ tướng Chính phủ địa điểm Trung tâm điện lực Tân Phước sử dụng nhiên liệu than theo Qui hoạch điện VII hiệu chỉnh; Chấp thuận cho EVN nghiên cứu địa điểm Trung tâm điện khí tại Mỹ Giang - Vân Phong - Khánh Hòa.

Trước khi hội nghị diễn ra, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao quyết định bổ nhiệm ông Trần Đình Nhân làm tân tổng giám đốc EVN. Trong bài phát biểu nhậm chức dài khoảng 10 phút, ông Trần Đình Nhân cho biết bản thân xuất phát từ một đơn vị nhỏ, được giao quản lý điều hành một tập đoàn lớn, tầm vóc như EVN, thật sự là một thách thức rất lớn đối với bản thân.

Tân tổng giám đốc EVN cho rằng giai đoạn sắp đến sẽ là một thách thức lớn bởi đất nước đang tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng với tốc độ cao, thậm chí cao hơn trước kia, từ đó tạo sức ép lớn lên ngành điện.

Qua những báo cáo gần đây của EVN gửi Chính phủ cho thấy việc đầu tư bổ sung nguồn điện ngày càng khó khăn hơn, cả về thu xếp vốn, nhiên liệu cho phát điện và lo ngại tác động môi trường.

Ông Nhân cho biết Nghị quyết 01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 mới ban hành đã chỉ rõ "kiên quyết không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân". Trong khi hệ thống điện hầu như không còn công suất dự phòng.

 “Lưới điện truyền tải phải tiếp tục giải quyết bài toán mất cân bằng giữa nguồn và tải của 3 miền đất nước cũng như giải tỏa công suất các nhà máy điện, đặc biệt nguồn năng lượng tái tạo hiện có sự tập trung quá mức ở một số địa phương, trong điều kiện giải phóng mặt bằng cho các công trình ngày càng gian truân hơn”, ông Trần Đình Nhân nói.

Trước khó khăn về thiếu điện, ông Nhân cho rằng cũng đã đến lúc phải triển khai mạnh mẽ các biện pháp quản lý nhu cầu để việc sử dụng điện của khách hàng phải tiết kiệm và hiệu quả hơn. Ngoài ra việc thiếu cân đối giữa doanh thu và chi phí bởi sự biến động thường xuyên các yếu tố đầu vào sản xuất kinh doanh điện luôn là một khó khăn của EVN.

 “Nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh... là những nội dung EVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện. Khi đón nhận vị trí trọng trách này, tôi nhận thức cần phải cùng các được lãnh đạo EVN tập trung giải quyết”, ông nhân nói.

Ông Nhân nhấn mạnh sẽ chủ động làm việc với các bên liên quan, các chủ đầu tư dự án điện ngoài EVN, các đối tác trong và ngoài nước, các nhà tài trợ và cung cấp tín dụng để cùng EVN giải quyết bài toán thiếu nguồn điện.

“Chúng tôi sẽ làm việc tận tâm, cẩn trọng, tuân thủ quy định của pháp luật, nhưng quyết liệt đến cùng vì lợi ích chung của tập đoàn và Nhà nước”, ông nói.

Ông Trần Đình Nhân trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc EVN là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Ông Nhân 55 tuổi, quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Nguồn: Moit.gov.vn