Từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3/2017, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã cùng chung 60 phút “Tắt đèn bật tương lai" hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2017. 

2017 là thời điểm đánh dấu kỷ niệm 10 năm Giờ Trái Đất - một sự kiện đã có mặt trên hơn 7000 thành phố toàn thế giới hành động vì biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.

Thông qua hình thức đơn giản như tắt đèn, các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ vào ngày thứ bảy tháng ba hàng năm và tổ chức những hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu trong suốt thời gian tiếp theo. Giờ Trái đất đã nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo các nước trên thế giới.

Đây là sự kiện vì môi trường có ý nghĩa quan trọng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các châu lục với cùng mục tiêu tiết kiệm năng lượng, hành động vì khí hậu.

Trong chặng đường 10 năm sự kiện giờ Trái Đất được tổ chức, nhiều quốc gia trên thế giới đã thu được những thành tựu nổi bật và tín hiệu đáng mừng từ những động thái ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh 

Phát biểu khai mạc tại Lễ phát động nghi thức Tắt đèn giờ Trái Đất 2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2009, khi bắt đầu với Chiến dịch Giờ trái đất, nước ta chỉ có 6 tỉnh, thành cả nước cùng tham gia, nhưng đến nay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành trên cả nước, với sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, các doanh nghiệp, đặc biệt là người dân, các phương tiện truyền thông và đông đảo các bạn đại diện cho thế hệ trẻ. Bộ trưởng nhấn mạnh, sự kiện này vô cùng có ý nghĩa khi chúng ta chỉ cần một hành động nhỏ là tắt công tắc để chúng ta hướng tới một tương lai và đó là chúng ta đang bật cả tương lai - một tương lai cho trái đất, địa cầu này và cho tất cả những người dân chúng ta. Bằng một sự hưởng ứng, bằng hành động rất nhỏ nhưng chúng ta đã thể hiện nhận thức, sự chia sẻ cùng hành động trong sự kiện chung của cả thế giới.

"Thay mặt Bộ Công Thương, thay mặt Ban tổ chức, tôi muốn kêu gọi chúng ta hãy cùng chung một nhận thức, cùng chung một hành động để hướng tới tương lai vì sự phát triển bền vững của địa cầu này, của trái đất này, của các dân tộc trong đó có dân tộc Việt Nam" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kêu gọi.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 với thông điệp “TẮT ĐÈN BẬT TƯƠNG LAI" do Bộ Công Thương chỉ đạo, dưới sự tổ chức của Tổng cục Năng lượng cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty CP Nước giải khát – Bia – Rượu Hà Nội, Daikin Việt Nam, Tổng Công ty CP Nước giải khát – Bia - Rượu Sài Gòn.

Chương trình đã được khởi động vào ngày 05/03/2017 trên toàn quốc cùng chuỗi hoạt động hưởng ứng. Vào ngày 25 tháng 3 , Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 60 tỉnh, Thành phố sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 với thông điệp “TẮT ĐÈN BẬT TƯƠNG LAI".

Tại Hà Nội, Lễ phát động nghi thức Tắt đèn giờ Trái Đất 2017 diễn ra tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, bắt đầu từ 19h30 đến 22h00 ngày 25/03/2017. Chương trình được Truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là chương trình tổng thể kết nối thông điệp xuyên suốt về Giờ Trái Đất 2017, tuyên truyền sâu rộng đến hơn 90 triệu dân về hoạt động ý nghĩa này.

Chương trình Phát động nghi thức Tắt đèn Giờ Trái đất 2017 còn quy tụ nhiều ca sĩ, ngôi sao nổi tiếng, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam như: Đại sứ chương trình Á Hậu Thụy Vân, Diễn viên Nhã Phương, MC Phan Anh, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Noo Phước Thịnh cùng nhóm The Voice Kids, ca sĩ Ngọc Anh, Văn Mai Hương, Hoà Minzy Anh Duy, nhóm nhạc Oplus… Các nghệ sĩ sẽ cùng giao lưu chia sẻ về vấn đề môi trường, đóng góp các tiết mục nghệ thuật mang đến thông điệp hành động vì môi trường.

Điểm nhấn của chương trình năm nay sẽ là tiết mục trình diễn Thời trang tái chế của những Nhà Thiết kế trẻ hứa hẹn sẽ mang đến những bộ trang phục đặc biệt từ ý tưởng độc đáo này.

Vào đúng 20h30, nghi thức tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2017 diễn ra trong 1 phút. Tất cả các thiết bị điện sẽ ngừng hoạt động và đồng hồ kWh sẽ được kích hoạt. Riêng chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái đất trong năm 2016 đã tiết kiệm được 451.000kWh.

Chiến dịch Giờ Trái đất là một trong những hành động của Chính phủ, người dân Việt Nam thể hiện cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030 góp phần cùng thế giới chung tay trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương