Tham dự buổi lễ có ông Viktor Kambolov, Chủ tịch điều hành Hiệp hội Các nhà doanh nghiệp khu vực kinh tế Á-Âu thuộc "Hiệp hội kinh doanh Á-Âu," bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, lãnh đạo "Food City"… cùng đông đảo doanh nghiệp hai nước.
Tại gian triển lãm thương mại Việt Nam giới thiệu gần 100 nhà sản xuất với danh mục phong phú các sản phẩm nông nghiệp và hàng tiêu dùng, trong đó có các loại trà, càphê, hạt, trái cây sấy khô, hải sản, các loại trái cây nhiệt đới, rau củ và gạo.
Đây sẽ là nơi giới thiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao đến với thị trường tiềm năng người tiêu dùng Nga có dân số trên 140 triệu người.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Kambolov nhấn mạnh việc khai trương gian triển lãm thương mại Việt Nam là một phần quan trọng của các tiến trình hội nhập trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như thúc đẩy gia tăng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Liên bang Nga và Việt Nam, vốn chỉ mới ở mức 4 tỷ USD/năm, không phù hợp với tiềm năng to lớn và nhu cầu hai nước.
Theo ông Kambolov, việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực cho phép trong thời gian ngắn nâng khối lượng trao đổi hàng hóa EAEU (gồm Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgystan) và Việt Nam, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ thực phẩm và hàng tiêu dùng cho các quốc gia thành viên.
Về phần mình, bà Bùi Thị Thanh An đã giới thiệu tới đông đảo doanh nghiệp Nga có mặt một số đặc điểm của nền kinh tế Việt Nam, trong đó có các ngành hàng thế mạnh xuất khẩu sang Nga như dệt may, thủy hải sản, nông sản, thực phẩm, da giày…
Bà An hy vọng tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam-Liên bang Nga và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với EAEU sẽ đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Liên bang Nga đang ở mức 4 tỷ USD/năm lên mức 10 tỷ USD trong năm 2020.
Nhân dịp này, ông Kambolov và bà Bùi Thị Thanh An đã ký thỏa thuận phối hợp công tác. Thỏa thuận này sẽ là một trong những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp 2 nước tận dụng tối đa các lợi thế của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với EAEU trong thời gian tới.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương/TTXVN