Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mê Công – Nhật Bản lần thứ 10 diễn ra tại Tokyo từ ngày 08 đến ngày 10 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công Thương tháp tùng Thủ tướng Chính phủ và triển khai chuỗi hoạt động hợp tác với các đối tác Nhật Bản, bao gồm chủ trì Kỳ họp lần 3 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản về hợp tác Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng (UBHH) và ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng.

Kỳ họp lần 3 UBHH Việt Nam – Nhật Bản do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Ngài Hiroshige Seko, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng chủ trì đã được tổ chức tại Tokyo vào ngày 10 tháng 10 năm 2018.

Tại Kỳ họp lần này, sau khi rà soát tình hình triển khai các nội dung hợp tác đã được thống nhất tại Kỳ họp lần trước, hai Bên bày tỏ sự hài lòng với những kết quả nổi bật đã đạt được như: việc thành lập và tổ chức các phiên họp của các Nhóm Công tác về Công nghiệp ô tô, Công nghiệp hỗ trợ, Năng lượng, Lưới điện thông minh; hợp tác nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao giá trị gia tăng của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam; hỗ trợ của Nhật Bản góp phần giúp Việt Nam tổ chức thành công sự kiện “năm APEC 2017” và những tiến triển trong các khuôn khổ hợp tác đa phương khác như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Về nội dung hợp tác trong thời gian tới, hai Bên nhất trí đẩy mạnh các nội dung hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ; tổ chức Đối thoại chính sách về Công nghiệp dệt may lần thứ 2; hợp tác xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp trực thuộc Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp; thúc đẩy hợp tác đầu tư vào các dự án năng lượng điện, than, khí đốt tại Việt Nam; thúc đẩy ký kết và triển khai Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa cơ quan quản lý thị trường hai nước; thúc đẩy triển khai Ý định thư hợp tác giữa hai Bộ nhằm giúp Việt Nam thực thi hiệu quả Hiệp định CPTPP; tiếp tục tích cực phối hợp trong đàm phán Hiệp định RCEP và tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ ASEAN, APEC…

Trong khuôn khổ Hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 08 tháng 10 năm 2018, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã cùng với Ngài Yoshinobu Nisaka, Thống đốc tỉnh Wakayama trao đổi Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác thương mại và công nghiệp giữa Bộ Công Thương và tỉnh Wakayama; trao bộ Hợp đồng BOT Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 cho đại diện của công ty Sumitomo. Tại Diễn đàn Xúc tiến đầu tư Việt Nam, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao đổi Biên bản ghi nhớ về hợp tác với Tập đoàn AEON; trao cho nhà đầu tư Nhật Bản xác nhận kết quả đàm phán để sớm tiến tới ký kết bộ hợp đồng của Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

Những hoạt động song phương bên lề của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác Bộ Công Thương đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần vào thành công chung của chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Nhật Bản.

Tỉnh Wakayama nằm phía nam của Osaka, là một trong 9 tỉnh của khu vực Kansai với GDP năm 2017 của tỉnh đạt gần 32 tỉ USD. Các ngành sản xuất nổi bật của tỉnh Wakayama bao gồm: dệt may; da giày; chế biến thực phẩm; hóa chất; sản xuất cơ khí và hàng gia dụng; thủ công mỹ nghệ; nông nghiệp. Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên xác định cơ chế hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả trên những lĩnh vực hai bên có cùng chung nhu cầu và khả năng hợp tác, góp phần vào tăng cường quan hệ công nghiệp và thương mại hai nước.

Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 với tổng vốn đăng ký đầu tư 2,58 tỷ USD và công suất 1.320 MW do Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đề xuất đầu tư từ năm 2006, được Chính phủ chấp thuận triển khai theo hình thức BOT vào năm 2009 và được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 11 năm 2017. Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 với tổng công suất 1.200MW được xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng - tỉnh Hà Tĩnh và là dự án BOT nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu, đã được Chính phủ đồng ý giao cho Công ty Cổ phần Nhiệt điện Vũng Áng 2 làm Chủ đầu tư phát triển theo hình thức BOT vào tháng 3 năm 2009. Các dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 và Vũng Áng 2 hoàn thành giai đoạn đàm phán ký kết hợp đồng BOT để triển khai vào thời điểm hiện nay có ý nghĩa quan trọng góp phần đáp ứng nhu cầu cao về điện năng phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

AEON hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Tập đoàn AEON đã mở rộng hoạt động kinh doanh không chỉ tại Nhật Bản mà còn tại các quốc gia khác trong khu vực Châu Á. Đến nay, Tập đoàn có tổng số 16,498 trung tâm, cửa hàng. Tập đoàn AEON sẽ ký Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Bộ Công Thương, trở thành đối tác chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài” thuộc khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Moit.gov.vn