Việt Nam và Cộng hòa Armenia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đây là nền tảng vững chắc mà hai Bên cần duy trì, củng cố và phát triển. Hai Bên nhấn mạnh ý nghĩa khởi đầu quan trọng của Khóa họp lần thứ nhất này và cho rằng Khóa họp là một dấu mốc quan trọng để đưa sự hợp tác giữa Việt Nam và Armenia theo hướng sâu rộng và đi vào thực chất hiệu quả hơn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Armenia kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại phiên họp, hai Bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước trong thời gian vừa qua; điểm lại kết quả trong các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 và nhận định về các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại giữa hai nước.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện nay kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Armenia còn rất khiêm tốn năm 2015 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 6,1 triệu USD. Năm 2016, thương mại hai chiều Việt Nam – Armenia đạt 2,4 triệu USD giảm 62% so với năm 2015, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Armenia đạt 2,359 triệu USD, nhập khẩu đạt 70 nghìn USD.

Hiện nay, diện mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Armenia còn hạn chế. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Armenia là điện thoại và các loại linh kiện, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này năm 2016 được ghi nhận là giảm đến 64% so với năm 2015. Ngoài ra các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như cà phê, hàng nông sản, thủy sản, sản phẩm dệt may đều có xu thế tăng trong năm 2016. Việt Nam nhập khẩu từ Armenia các mặt hàng như máy móc, thiết bị và phụ tùng, bông, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên phụ liệu dệt may da giày.

Hai Bên nhận định, Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) mà Armenia là một trong những nước thành viên của Liên minh, chính thức có hiệu lực từ ngày 05 tháng 10 năm 2016, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho quan hệ hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam và Armenia nói chung và cho cộng đồng doanh nghiệp của cả hai nước nói riêng. Trong thời gian tới hai Bên nghiên cứu mở rộng và đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước, trong đó, cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường tiềm năng Armenia.

Khóa họp đầu tiên của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Armenia về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật đã diễn ra trong không khí cởi mở, xây dựng và hữu nghị. Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và Đầu tư Armenia Hovhannes Azizyan đã ký Biên bản khóa họp thứ nhất của Ủy ban liên Chính phủ.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu - Bộ Công Thương