Tại Kỳ họp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã điểm lại tình hình hợp tác và quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực giữa hai nước và hài lòng ghi nhận những tiến triển tốt đẹp trong những năm vừa qua. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước trong 8 tháng đầu năm 2017 đạt 413,1 triệu USD, tăng tới 108,8% so với cùng kỳ năm 2016. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Pakistan bao gồm chè, hạt tiêu, thủy sản, sợi, cao su, nhiên liệu bay, sản phẩm dệt may, điện thoại di động và linh kiện, hóa chất, máy móc, thiết bị và phụ tùng… Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Pakistan bao gồm vải, bông, nguyên phụ liệu dệt may, dược phẩm, sợi các loại, hóa chất, thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Hai Bên đã nhất trí cho rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pakistan đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Hai Bên đã tập trung thảo luận những nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương, gồm: (i) tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp và các hoạt động xúc tiến thương mại; (ii) trao đổi danh sách các mặt hàng ưu tiên để tiến tới xem xét việc đàm phán, ký kết thỏa thuận Thương mại ưu đãi (PTA); (iii) xem xét việc xóa bỏ hàng rào đối với mặt hàng cơm dừa của Việt Nam xuống còn 50% so với trước dây; (iv) trao đổi thông tin về các dự án phát triển điện tại Pakistan.

Bên cạnh các nội dung trao đổi, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng nêu lại quan điểm của Việt Nam như trong cuộc họp Ủy ban Liên chính phủ giữa Việt nam và Pakistan hai ngày trước đó (ngày 03/10/2017) về việc mong muốn phía Pakistan tiếp tục có tiếng nói ủng hộ ASEAN trong vấn đề về Biển Đông một cách hòa bình và tuân thủ theo quy định của Quốc tế.

Kết thúc Kỳ họp, Chủ tịch phân ban hai nước đã ký kết Biên bản Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Thương mại Việt Nam - Pakistan. Với tiềm năng sẵn có và nỗ lực chung của hai Bên, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữaViệt Nam và Pakistan sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong thời gian tới.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương