Tham dự Lễ công bố còn có đại diện các cơ quan ngoại giao và các tổ chức phát triển quốc tế: Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc - UNIDO, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới - WB, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Quỹ Môi trường toàn cầu – GEF, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - Jica, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAIDS, Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức – GIZ và một số đối tác phát triển khác.

Về phía Việt Nam còn có sự tham dự của đại diện các Bộ ngành, cơ quan trong nước: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, và các Cục, Vụ của Bộ Công Thương,

Ngày 18 tháng 6 năm 2015, Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Bộ Khí hậu, Năng lượng và Tòa nhà (nay đổi thành Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch về Hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp và năng lượng tái tạo đã được ký kết. Sau 2 năm triển khai hoạt động hợp tác, hai Bộ đã đạt được những kết quả thiết thực hỗ trợ thúc đẩy triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2017 là một trong những kết quả hợp tác nổi bật giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Môi trường Đan Mạch trong khuôn khổ của Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vương cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch và nhấn mạnh: “Báo cáo Triển vọng Năng lượng là sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển năng lượng gắn liền với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng của Việt Nam”;

Ngài quốc vụ khanh Thomas Egebo nhấn mạnh: “Theo tôi, thách thức chính của Việt Nam là không phải là tăng trưởng mà là tăng trưởng bền vững. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật, sản phẩm và công nghệ mà có thể sử dụng để đạt các mục tiêu về năng lượng và tăng trưởng bền vững”.

Trong hơn hai thập kỷ vừa qua, Việt Nam luôn nằm trong tốp những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực và trên thế giới. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng năng lượng của Việt Nam cũng tăng lên rất nhanh. Tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện của Việt Nam đạt khoảng 13%/năm trong giai đoạn 2001 – 2010 trước khi giảm nhẹ, còn khoảng 11% trong giai đoạn 2011 đến 2015. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ cho Chính phủ và ngành năng lượng Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển ngành năng lượng bền vững, giảm thiểu các tác động tiêu cực tới môi trường.

Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2017 được xây dựng trên cơ sở cập nhật các thông tin dự báo tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tăng trưởng nhu cầu năng lượng sơ cấp và nhu cầu điện. Chương trình quy hoạch năng lượng tối ưu được sử dụng trong Báo cáo là mô hình Balmorel của Đan Mạch sẽ giúp thiết lập các kịch bản phát triển hệ thống điện Việt Nam, chú trọng đến khả năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Đây là mô hình quy hoạch năng lượng đã được sử dụng hiệu quả tại Đan Mạch và một số quốc gia trên thế giới.

Dựa trên các các kịch bản phát triển hệ thống điện được đề xuất, Báo cáo đưa ra các khuyến nghị chính sách về phát triển hệ thống điện cũng như ngành năng lượng phát thải carbon thấp trên cơ sở đẩy mạnh khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Báo cáo cũng cung cấp thông tin tổng quan về những cơ hội, thách thức của Việt Nam trong việc phát triển ngành năng lượng bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng với chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước.

Trưa cùng ngày, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Quốc vụ khanh - Thứ trưởng Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Môi trường Đan Mạch Thomas Egebo cũng đã ký kết biên bản phê duyệt Văn kiện Chương trình Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2017 -2020.

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương