Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng cho biết, ngành Công Thương vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập số 22/SL ngày 14/5/1951. Trong suốt những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong giai đoạn xây dựng CNXH và Hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay, Công Thương luôn là Ngành đóng góp to lớn cho thống nhất đất nước, phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm và của cải vật chất cho xã hội. Đảng và Nhà nước đã có nhiều phần thưởng cao quý dành cho ngành Công Thương vì điều đó.
Những kết quả đó là kết tinh nỗ lực cống hiến của tập thể cán bộ, công chức và người lao động ngành Công Thương, trong đó các đồng chí, các bác, các anh chị được phong tặng và truy tặng phần thưởng ngày hôm nay là những hạt nhân, những điển hình cho những cống hiến hi sinh cho sự nghiệp chung của Ngành và đất nước. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Tôi rất vinh dự có mặt tại buổi lễ trang trọng này để bày tỏ sự kính trọng và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao cho các đồng chí, đại diện gia đình của các bác Trịnh Văn Yên và Hoàng Ngọc Chấn các phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước vì những công lao và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Đây là niềm vinh dự không chỉ của gia đình và các cá nhân mà còn là của ngành Công Thương trong sự nghiệp phát triển đất nước. Thay mặt tập thể Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn các đồng chí, gia đình các đồng chí đã có mặt ở đây ngày hôm nay để chứng kiến và ghi nhận niềm vinh dự và tự hào này.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Trịnh Văn Yên, cán bộ tham gia cách mạng trước năm 1935, nguyên chuyên viên Vụ Kinh tế Kế hoạch, Bộ Công nghiệp nhẹ, nay là Bộ Công Thương và ông Huỳnh Ngọc Chấn, cán bộ tham gia cách mạng trước năm 1935, nguyên Bí thư Thị ủy Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nguyên cán bộ Vụ tổ chức, Tổng cục Vật tư (nay là Bộ Công Thương) vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
Bộ trưởng tin tưởng rằng, tấm gương của các đồng chí sẽ được tập thể cán bộ, công chức và người lao động hiện tại của Ngành noi theo để thực hiện thắng lợi và hiệu quả các định hướng và mục tiêu được Đảng và Nhà nước giao phó. "Phần thưởng cao quý hôm nay là sự nhìn nhận, đánh giá xứng của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp to lớn của các đồng chí, các cô, các bác. Tôi tin rằng, những người có mặt ở đây, những người còn sống hay đã khuất thì rất tự hào với phần thưởng cao quý này cũng như tình cảm của cán bộ đương nhiệm dành cho thế hệ đi trước" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, bà Hoàng Thị Tuyết Hoa – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, ông Nguyễn Trường Sơn – nguyên Phó Chánh Văn phòng Bộ, ông Huỳnh Đắc Thắng – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, ông Vũ Xuân Chính – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu sắc như hiện nay, sự phát triển của ngành Công Thương có được nhiều thuận lợi nhưng cũng đi kèm những khó khăn. Cục diện chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ biến đổi nhanh chóng, tạo ra nhiều động lực phát triển nhưng đồng thời cũng đưa đến những thách thức vô vùng to lớn cho sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh và tình hình đó, Bộ trưởng Ban Cán sự Đảng cùng Lãnh đạo Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ, luôn bám sát và nắm chắc tình hình để có những chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, cấp bách; huy động tối đa năng lực và nguồn lực của tập thể cán bộ, công chức và người lao động Ngành Công Thương.
Xúc động khi được nhận phần thưởng cao quý, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, các đồng nghiệp qua các thời kỳ và đặc biệt cảm ơn cá nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã dành tặng những phần thưởng lớn lao, ghi nhận những năm tháng cống hiến đối với sự phát triển của ngành Công Thương, của đất nước. “Chúng tôi xin hứa sẽ luôn phát huy tinh thần của Ngành và sống cuộc sống tích cực để đóng góp cho sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành Công Thương” - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định.
Nguồn: Moit.gov.vn