Về vấn đề này, tại cuộc họp báo, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, thời gian qua, giá các nguyên liệu thức ăn gia súc và nguyên liệu thức ăn gia súc giảm, tạo thuận lợi cho ngành chăn nuôi. Nhưng các nguyên liệu nói chung, kể cả nguyên liệu nông sản có tính chất biến động trên thị trường rất mạnh.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu

Cũng theo ông Hải, Mỹ La tinh là thị trường tiềm năng với các nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Theo đó, thị trường khu vực Mỹ La tinh tiềm năng với các nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, nhất là nông sản. 5 năm trở lại đây, Việt Nam đã nhập khẩu khá nhiều thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu thực vật phục vụ chế biến thức ăn gia súc. Ví dụ năm 2020, chúng ta đã nhập khẩu từ 2 nước chính là Brazil và Argentina như ngô ta nhập khẩu 584 triệu USD; thức ăn gia súc 391 triệu USD, tăng trưởng 83%. Còn Argentina với 2 loại này là 5 tỷ USD. Điều này cho thấy khả năng cung cấp của thị trường này tương đối lớn.
Vừa qua, tất cả mặt hàng nguyên liệu nói chung đang biến động rất mạnh. Ông Hải nhận định sự biến thiên các mặt hàng là điều khó lường nên hiện nay ta chưa có được dự đoán chính xác về việc giá cả nguyên liệu, thức ăn gia súc sẽ giảm bao nhiêu. Trên tinh thần chung, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng, nếu huy động được vốn và khả năng lưu trữ thì nên nhập khẩu.
Ông Hải khuyến cáo các doanh nghiệp nên tích trữ, nhanh chóng nhập khối lượng lớn nguyên liệu để tránh rủi ro giá có thể tăng hơn.
Theo một số nguồn tin, bắt đầu từ giữa năm 2020, giá nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi dần đi lên và càng đến gần cuối năm, giá càng tăng mạnh. Ở thời điểm hiện tại, giá nhiều loại ngũ cốc như: ngô, đậu tương vẫn ở mức rất cao. Các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi được coi là đối tượng ảnh hưởng đầu tiên khi hầu hết đều trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung, vừa sản xuất, vừa chờ nguyên liệu.
Cũng theo nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, hiện họ không thể mua nguyên liệu theo quý, theo năm như trước mà chỉ dám mua theo từng tháng, tháng nào mua nguyên liệu đủ dùng cho tháng đấy.
Việt Nam hiện là nước có sản lượng thức ăn chăn nuôi lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với số liệu khoảng 30 triệu tấn/năm. Chỉ tính riêng năm 2020, các doanh nghiệp bỏ ra 6 - 7 tỷ USD để nhập nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi.
 

Nguồn: VITIC