Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực cung cấp, sản lượng điện Hệ thống điện Quốc gia tăng 14% so với cùng kỳ 2014, riêng hệ thống miền Bắc tăng 18%. Sản lượng điện tiêu thụ toàn hệ thống đã đạt kỷ lục vào ngày 2/7/2015 là 535 tr.kWh và cũng đạt kỷ lục tại miền Bắc là 255 tr.kWh trong đó sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội đạt 64,6 tr.kWh, vượt cả sản lượng của TP. Hồ Chí Minh - khu vực thường xuyên dẫn đầu cả nước về tiêu thụ điện.

Do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của Hà Nội tăng đột biến, thợ điện Hà Nội đã phải trực liên tục 3 ca và phải tăng cường 100% quân số để ứng phó với các sự cố xảy ra.

Nhu cầu tiêu thụ điện tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn đã tạo áp lực cung cấp điện lớn cả về nguồn và lưới điện. Các nguồn điện đã vận hành tối đa công suất. Về lưới điện: Các máy biến áp cấp điện cho khu vực miền Bắc đều trong tình trạng đầy và quá tải (trong đó 2 máy biến áp tại Thường Tín và Hiệp Hòa mang tải cao hơn 90% liên tục 15/24h ngày 1/7/2015); các đường dây truyền tải điện mang tải cao dễ dẫn đến nguy cơ phát nhiệt.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho khách hàng kể cả trong các đợt nắng nóng như huy động tối đa các nguồn điện hiện có, thay đổi kết dây, phun sương vào máy tản nhiệt biến áp… để vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện; các Tổng Công ty/Công ty Điện lực chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h để đối phó, xử lý kịp thời với các tình huống quá tải cục bộ, sự cố, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho thiết bị, công trình và an toàn cho nhân dân.

Tuy nhiên, để giảm bớt những khó khăn trong cung ứng điện, giảm sức ép trong vận hành hệ thống điện, đặc biệt trong thời gian nắng nóng kéo dài, EVN kêu gọi nhận sự chia sẻ của người dân bằng việc thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, tránh lãng phí với nhiều biện pháp rất đơn giản và dễ thực hiện như: Không bật đèn chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ, máy đun nước, bình nóng lạnh khi không cần thiết, chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức vừa đủ, bật đèn đường  khi đã tối hẳn và tắt khi trời đã đủ sáng…