Hội thảo thu hút đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức trong hai ngày 6-7/10/2015. Hội thảo diễn ra tại thành phố Osaka và Thành phố Kobe, Nhật Bản.

Hội thảo đã thu hút 15 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cơ khí, điện máy, điện tử, sản phẩm đồ nhựa, xuất nhập khẩu. Phía Nhật Bản đã có hơn 170 doanh nghiệp Nhật Bản tại khu vực Kansai tới tham dự.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Công thương cung cấp các thông tin về chính sách thu hút đầu tư và môi trường kinh doanh ở Việt Nam, cũng như nhu cầu phát triển và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam. 

Ngoài ra, đại diện Bộ Công thương và các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và cùng tháo gỡ các rào cản về thương mại cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc tìm kiếm các đối tác hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các cơ quan chính quyền địa phương Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện thành công các kế hoạch kinh doanh, xúc tiến thương mại và đầu tư ở Việt Nam.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cho biết,  các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến các lĩnh vực sản xuất, gia công các linh kiện điện tử, thiết bị cơ khí, các sản phẩm đồ nhựa. Các doanh nghiệp này có ý hướng tìm đối tác hợp tác kinh doanh thương mại và hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.


Khu vực Kansai với hai thành phố lớn Osaka và Kobe là trung tâm kinh tế, tài chính và khoa học công nghệ lớn thứ hai của Nhật Bản. 

Khu vực này tập trung các ngành công nghiệp chế tạo cơ khí, điện tử, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, nước và môi trường. Hiện khu vực đóng góp khoảng 25-30% tổng kinh ngạch thương mại và đầu tư của Nhật Bản đối với Việt Nam.

Lâm Minh