Tại buổi hội đàm song phương, hai Bên đã rà soát tình hình thực hiện các nội dung cam kết theo Biên bản kỳ họp Tiểu ban hỗn hợp thương mại Việt Nam – Philippines lần thứ 2 (tổ chức vào tháng 4 năm 2017 tại Manila, Philippines) và hài lòng nhận thấy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước không ngừng có những bước phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Thương mại song phương Việt Nam – Philipines năm 2017 đạt 4 tỉ USD, tăng 22% so với năm 2016. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 2,8 tỉ USD, tăng 28% và nhập khẩu 1,2 tỉ USD, tăng 9,3% so với năm 2016. 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,77 tỉ USD, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh ở mức 15,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh đó, để tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa quan hệ thương mại song phương, hai Bên đã thảo luận và thống nhất một loạt các biện pháp quan trọng như tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại gạo, mở cửa thị trường cho các mặt hàng rau quả, trái cây tươi, thịt lợn, gia súc, gia cầm của Việt Nam nhập khẩu vào Philippines sau khi đăng ký và hoàn thành quá trình đánh giá rủi ro; hạn chế sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm xuất khẩu của nhau, v.v…

Trong số các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang Philippines, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đặc biệt nhấn mạnh mặt hàng gạo và xi măng – những mặt hàng Việt Nam có lợi thế và đều chiếm thị phần nhập khẩu lớn của Philippines. Đối với thương mại gạo, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công Thương Philipines, với tư cách là thành viên Hội đồng Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines, ủng hộ sớm gia hạn hoặc ký mới Bản Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Philipines (hết hạn ngày 31 tháng 12 năm 2018).  Đối với xi măng, Thứ trưởng đã đề nghị Bộ Công Thương Philippines tạo thuận lợi hơn nữa về thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian kiểm định chất lượng cho các lô hàng xi măng và clinker của Việt Nam nhập khẩu vào Philippines trong thời gian tới.

Nhân dịp này, đoàn doanh nghiệp Philippines tháp tùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Philippines cũng đã tham dự Hội nghị Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam – Philipines vào ngày 20 tháng 6 năm 2018. Ngoài đoàn đoanh nghiệp Philippines (bao gồm các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu, tìm kiếm cơ hội đầu tư, liên doanh, tìm kiếm đối tác kinh doanh nhượng quyền, v.v…), Hội nghị giao thương còn có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó có những doanh nghiệp xuất nhập khẩu và bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Aeon Việt Nam, Lazada,…. Các mặt hàng, lĩnh vực được quan tâm giao thương bao gồm các loại thực phẩm đặc sản, thực phẩm sạch của Philippines, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và lĩnh vực nhượng quyền thời trang, nhà hàng ăn uống.

Hội nghị giao thương lần này là một trong các hoạt động nhằm triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines được thiết lập từ năm 2015, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung đối với các doanh nghiệp Philippines, đồng thời góp phần làm sâu sắc và thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Philippines ngày càng tốt đẹp.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Philippines đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Phi-líp-pin đạt 4 tỷ USD, tăng gần 22% so với năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Phi-líp-pin đạt 2,8 tỷ USD tăng 28%, kim ngạch nhập khẩu từ Phi-líp-pin đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 9,3%. Năm tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Philippines tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 1,77 tỉ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Phi-líp-pin luôn là thị trường xuất khẩu gạo quan trọng của Việt Nam trong suốt giai đoạn từ năm 2011 đến nay. Hợp tác thương mại gạo là một trong những điểm sáng, đóng góp đáng kể vào kim ngạch thương mại hai nước. Mới đây nhất, Việt Nam đã trúng thầu 130.000 tấn gạo trong đợt mở thầu G-G vào ngày 04/05/2018 vừa qua.

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, các nhà đầu tư Phi-líp-pin có 76 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký khoảng 328 triệu USD, đứng thứ 35/126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam có 5 dự án đầu tư sang Phi-líp-pin với tổng vốn đầu tư là 4 triệu USD, trong lĩnh vực phát triển phần mềm - ứng dụng (FPT), dịch vụ, thương mại.

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi

Nguồn: Moit.gov.vn