Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ngày 14/3/2017, Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải là Tổ trưởng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) Trương Thanh Hoài là Tổ phó và các thành viên đến từ các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương... sẽ làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô để tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động, lắng nghe các khó khăn, đề xuất của doanh nghiệp, đánh giá cơ hội, thách thức của doanh nghiệp, từ đó báo cáo Chính phủ để đưa ra các chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô thời gian tới.

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay dư luận rất quan tâm đến ngành sản xuất ô tô, đặc biệt trong bối cảnh từ ngày 01/01/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ về mức 0%. Bên cạnh đó, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong và ngoài ATIGA (là hiệp định toàn diện đầu tiên của ASEAN điều chỉnh toàn bộ thương mại hàng hóa trong nội khối và được xây dựng trên cơ sở tổng hợp các cam kết đã được thống nhất trong CEPT/AFTA cùng các hiệp định, nghị định thư có liên quan) đang tăng đột biến. Điều này tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Thứ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ và Bộ Công Thương đang rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô, cố gắng đưa ra các chính sách phù hợp nhất để thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời hỗ trợ để các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải 

Thứ trưởng cho biết thêm, đây là buổi làm việc đầu tiên của Tổ công tác, tiếp sau đó sẽ là các chuyến thăm và làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô khác. Tại các buổi làm việc này, các thành viên của Tổ công tác sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, tổng hợp và báo cáo Chính phủ trong tháng 5/2017.

Ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công

Sau khi nghe Tổng Giám đốc của Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh của Nhà máy trong 03 năm gần đây và trực tiếp thăm cơ sở sản xuất, tiếp xúc với những kỹ sư, người lao động trực tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương ủng hộ các định hướng phát triển của Nhà máy thời gian tới. Trong đó, Thứ trưởng đặc biệt đánh giá cao việc doanh nghiệp này chuyển dịch từ doanh nghiệp phân phối, nhập khẩu sang doanh nghiệp tăng cường lắp ráp, sản xuất ô tô. Thứ trưởng biểu dương, từ năm 1999, với 10 cán bộ ban đầu, đến nay, chưa đầy 20 năm, doanh nghiệp đã lớn mạnh không ngừng, doanh thu tăng nhanh qua từng năm, ngày càng tăng cường tỷ lệ nội địa hóa. Bên cạnh đó, Huyndai Thành Công Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp phát triển theo đúng chiến lược và mục tiêu của Chính phủ đặt ra cho ngành ô tô nước nhà.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thăm nhà kho của Huyndai Thành Công với sức chứa khoảng 3000 xe, hệ thống chữa cháy tự động hoàn toàn 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trực tiếp thăm cơ sở sản xuất, tiếp xúc với những kỹ sư, người lao động của Nhà máy 

 

Nhiều khâu quan trọng trong quá trình sản xuất của Huyndai Thành Công đã sử dụng rôbot tự động 

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương