Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương và hơn 120 đại biểu đại diện các cơ quan của Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, đại diện ban, ngành của nhiều địa phương, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực Trung Đông, châu Phi cùng một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam có hợp tác với các nước khu vực.

Phát biểu tại Hội Nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, các nước Trung Đông - Châu Phi là những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, trong thời gian qua, Bộ Công Thương luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt là quan hệ thương mại, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, hợp tác về đầu tư với các nước Trung Đông – Châu Phi; nhiều hiệp định, thỏa thuận đã được ký kết tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác chuyên ngành; các Ủy ban hỗn hợp/Ủy ban liên Chính phủ đã được thành lập tạo thành cơ chế hợp tác thường xuyên giữa Việt Nam và các nước Trung Đông – Châu Phi. Mặc dù là địa bàn khó khăn cùng với bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới, nhưng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước Trung Đông – Châu Phi luôn giữ được đà tăng trưởng dương trong những năm qua. Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – Châu Phi đạt 17,3 tỷ USD trong năm 2015, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 12 tỷ USD và nhập khẩu đạt 5,4 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhận định của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, kết quả này còn khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu hợp tác của hai bên.

Bám sát chủ đề của Hội nghị, đại diện các đơn vị tham dự đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp về các vấn đề như: tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp. Việt Nam và các quốc gia Trung Đông – Châu Phi; tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao cũng như các đoàn xúc tiến thương mại sang tham dự các hội chợ, triển lãm, kết nối doanh nghiệp tại khu vực; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thị trường các bên, từ đó nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về tiềm năng to lớn của thị trường của nhau.

Hội nghị đánh giá cao những thành tựu đạt được trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông, Châu Phi. Trong thập kỷ qua, bất chấp những khó khăn như tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế thế giới, bất ổn an ninh-chính trị tại một số quốc gia Trung Đông, Châu Phi, giá dầu thế giới giảm sâu; quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực vẫn tiếp tục có những bước phát triển quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, đầu tư, dầu khí, khoa học-công nghệ.

Các đại biểu nhất trí cho rằng mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng cải cách trong nước, triển vọng tăng trưởng và xu thế hướng Đông của các nền kinh tế Trung Đông, Châu Phi đang tạo nên những cơ hội quan trọng cho Việt Nam để đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước trong khu vực lên bước phát triển mới, tương xứng hơn nữa với nền tảng chính trị tốt đẹp và những tiềm năng hợp tác to lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, dầu khí, viễn thông, lao động, nông nghiệp, khoa học-công nghệ, v.v...

Hội nghị đã tạo diễn đàn gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu trực tiếp giữa các cơ quan hoạch định chính sách và các địa phương, giới doanh nghiệp, đặc biệt với các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Đông, Châu Phi.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á /Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương