Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh chuyến công tác tới Việt Nam lần này của Đoàn các Trợ lý Nghị sỹ Hoa Kỳ, đồng thời đề nghị các thành viên đoàn, với tư cách là những nhà cố vấn, tham mưu chính sách trực tiếp, cần giúp chuyển tải thông tin khách quan, thực tế về tình hình quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua.
Điểm qua diễn biến kim ngạch trao đổi thương mại song phương và những vấn đề đang được thảo luận giữa hai nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đồng thời chia sẻ về định hướng chính sách của Việt Nam nhằm hướng tới một cán cân thương mại hợp lý và bền vững với Hoa Kỳ. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua hàng loạt các hợp đồng lớn mua hàng hóa từ Hoa Kỳ, cũng như việc mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ tham gia vào nhiều dự án kinh tế trọng điểm của Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đưa ra những lập luận, quan điểm và đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ Việt nam trong các vấn đề liên quan đến lợi ích kinh tế thương mại và quyền tiếp cận thị trường như: (1) Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam; (2) Đề nghị Hoa Kỳ thống nhất nhận định về vấn đề thâm hụt thương mại với Việt Nam; (3) Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Tiêu chuẩn tương đồng đối với cá tra, basa xuất khẩu của Việt Nam; (4) Đề nghị Hoa Kỳ xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định công bằng, phù hợp với các cam kết trong WTO về chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam…
Bày tỏ cảm ơn Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã dành thời gian tiếp Đoàn, bà Terra Lynn Sabag, Phó Chánh Văn phòng Hạ Nghị sỹ Rick Larsen mong muốn quan hệ hợp tác tổng thể giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ giúp tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại song phương trong thời gian tới. Bà Terra cũng thông báo về mục đích và kết quả sơ bộ chuyến công tác tại Việt Nam lần này. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nội dung, kết quả làm việc và cho rằng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, trên bình diện song phương, khu vực và toàn cầu.
Trong 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng 120 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1994 lên mức hơn 60 tỷ USD năm 2018. Trong nhiều năm liên tục, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất của Hoa Kỳ.
Trong chuyến công tác lần này, Đoàn Trợ lý Nghị sỹ Hoa Kỳ cũng sẽ có các chương trình làm việc với các Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, UBND một số tỉnh thành của Việt Nam…
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn