Cùng tham dự tại buổi làm việc có lãnh đạo Vụ Thị trường châu Mỹ, Vụ Dầu khí-Than, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định quan hệ Việt Nam-Cuba là mối quan hệ đặc biệt, đồng thời hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của cả hai phía trong thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Thứ trưởng Cuba đánh giá cao sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ Công Thương Việt Nam trong thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước và cho rằng hai phía cần duy trì và đẩy mạnh các nỗ lực để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm hiểu thị trường và đối tác vì lợi ích của cả hai nước.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã điểm lại quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian vừa qua. Năm 2016, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 249,8 triệu USD, tăng 14,6% so với năm 2015 (đạt 218 triệu USD). 9 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều đạt 185,5 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là: gạo, cà phê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng… Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Cuba chủ yếu là vắcxin và dược phẩm. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Cuba là rất lớn. Trong thời gian tới, hai bên cần cùng nhau thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác hơn nữa để đưa quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Cuba lên ngang tầm quan hệ chính trị tốt đẹp sẵn có.
Bên cạnh trao đổi thương mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía Cuba xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam để phát triển các dự án sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu tại Cuba, cũng như xuất khẩu sang khu vực Mỹ La Tinh. Đồng thời, hai bên nghiên cứu khả năng tăng cường trao đổi đoàn, tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại được tổ chức ở hai nước để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên kết nối giao thương, giới thiệu và quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng của hai nước.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương