Cùng đi với ông Yutaka INABA có trưởng đại diện Văn phòng JBIC tại Hà Nội, ông Nobusuke TAKAHASHI.

JBIC là một định chế tài chính của Chính phủ Nhật Bản chuyên cung cấp tín dụng xuất khẩu cho các doanh nghiệp Nhật. Hiện JBIC đang chú trọng tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng ở nước ngoài theo Chính sách của Chính phủ Nhật Bản về “Hợp tác vì cơ sở hạ tầng có chất lượng” cũng như các chức năng quản lý của Vụ NEPF I đối với các dự án IPP-BOT nhiệt điện, năng lượng mới, sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản tại các thị trường quan trọng, trong đó có Đông Nam Á. JBIC sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty Nhật Bản tại thị trường Đông Nam Á, hiện có 70 dự án IPP tại Thái Lan với tổng công suất là 8472MW, tại Indonesia tổng công suất là 7713MW với trị giá 3,4 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án nhiệt điện chạy than và sử dụng công nghệ mới trên siêu tới hạn (USC). 

Ông INABA cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với ba dự án tại Việt Nam là Nghi Sơn 2, Vũng Áng 2 và Vân Phong 1. Dự án Nghi Sơn 2 đã ký kết thỏa thuận đầu tư dự án BOT ngày hôm qua 8/11/2016. Hai dự án Vũng Áng 2 và Vân Phong 1 hiện đang đảm phán và hy vọng sẽ ký kết vào cuối năm nay.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của phía JBIC cho các dự án điện của Bộ Công Thương, Thứ trưởng cho biết mặc dù có những khó khăn nhưng Bộ Công Thương đã cùng các đối tác đã ký kết thỏa thuận đầu tư cho dự án Nghi Sơn 2 vào ngày 08 tháng 11 năm 2016. Trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp để sớm hoàn tất các hợp đồng điện trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương