Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương đăng Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành Công Thương, sáng 6/1/2017.
Thưa đồng chí Bộ trưởng Trần Tuấn Anh!
Thưa các đồng chí trung ương và tất cả các đồng chí đại biểu các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp có mặt đông đủ trong Hội nghị tổng kết ngày hôm nay!
Tôi đã có 3 lần phát biểu chính thức ở Bộ Công Thương. Lần thứ nhất trong cuộc mít tinh kỷ niệm 65 năm ngành Công Thương Việt Nam nêu cả quá trình lịch sử và đóng góp to lớn nhiều mặt của Công Thương Việt Nam đối với đất nước chúng ta trong giải phóng dân tộc, trong xây dựng hòa bình và tiến lên chủ nghĩa xã hội trong thời gian qua.
Đặc biệt, tôi mới làm Thủ tướng khoảng 8, 9 tháng, đã tới Bộ Công Thương phát biểu về định hướng 6 tháng cuối năm vừa rồi. Tôi nghĩ cuộc thảo luận đó rất bổ ích. Điều đặc biệt là theo cuộc họp đó, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo hết sức quyết liệt và đạt kết quả đáng trân trọng đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam trong một năm đầy sóng gió, đầy khó khăn, về cả thiên tai, nhân tai và điều kiện biến động rất lớn của thị trường quốc tế.
Hôm qua tại Hội nghị Tổng kết ngành ngân hàng chúng tôi đã nói đến biến động về hàng hóa, tiền tệ, chính sách chưa năm nào diễn ra dữ dội như năm nay. Cũng chưa năm nào chúng ta gặp nhiều khó khăn trở ngại ở thị trường trong nước như năm nay. Nhưng cũng thông tin cho các đồng chí mừng, một năm đầy khó khăn như vậy nhưng chúng ta đã vượt qua với 12 chỉ tiêu vượt mức và 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch Quốc hội giao. Trong đó chỉ tiêu xuất khẩu và cán cân thương mại do ngành Công Thương và các ngành khác đóng góp là rất tốt.
Tại cuộc họp này tôi nêu một số kết quả cụ thể trong đó có nhấn mạnh một số kết quả quan trọng là cải cách hành chính bộ máy Bộ Công Thương.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng như tham luận của các đồng chí, có thể nêu ra 06 kết quả nổi bật sau:
Thứ nhất, công nghiệp chế biến chế tạo trở thành điểm sáng đóng góp cho tăng trưởng. Đây không phải là kinh nghiệm năm 2016 mà đây là phương hướng quan trọng rút ra từ 2016 các đồng chí làm nên. Tăng 11,2% cao hơn 10,5% cùng kỳ. Một đất nước công nghiệp nên công nghiệp chế biến chế tạo là hướng quan trọng của đất nước ta đã có kết quả bước đầu rất đáng mừng.
Thứ hai, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu và hàng tiêu dùng. Đặc biệt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng cao, tăng hơn so với 2015. Trong đó, cân đối quan trọng là cân đối điện năng.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại khác có thể kể đến như Cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Một dân tộc với 100 triệu dân như Việt Nam càng phải đặt vấn đề tiêu thụ trong nước lên hàng đầu. Đây là vấn đề rất quan trọng, không thể chủ quan được. Người Việt Nam chúng ta phải yêu hàng Việt Nam và tin tưởng dùng hàng Việt Nam.
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng được thực hiện cơ bản tốt, dù còn mặt này mặt khác nhưng đã thay đổi cả thể chế Cục Quản lý thị trường kể cả việc tổ chức thực hiện kể cả cấp địa phương.
Điều đặc biệt chúng tôi xin nêu là Cải cách hành chính, cơ cấu bộ máy của Bộ đạt hiệu quả tốt theo hướng tinh giảm và hiệu quả. Có thể nói, Bộ Công Thương là Bộ làm việc này tốt nhất. Tôi đồng ý với ý kiến của đồng chí Trần Tuấn Anh nêu, số đầu mối giảm xuống, biên chế giảm xuống, số phòng trong cục, vụ giảm, đặc biệt, một số thể chế quan trọng để thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp các đồng chí đã làm hết sức tiến bộ và ấn tượng.
Có lẽ Bộ Công Thương làm tốt nhất theo bình luận của chúng tôi. Bỏ nhiều quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính của Bộ Công Thương đã được dở bỏ như Thông tư 37, thông tư 40. Ban hành mới thông tư 24, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Bộ Công Thương đã ký ban hành Thông tư số 36 thay Thông tư số 07, quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng. Bộ Công Thương cũng ký ban hành Thông tư số 4846 phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất bãi bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 108 thủ tục hành chính trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, tương đương với đơn giản hóa 27,8% tổng thủ tục hành chính hiện có. Đơn giản hóa gần 30% thủ tục trong một Bộ quản lý nhà nước là rất lớn trong thời gian rất ngắn .
Cuối tháng 12 vừa rồi Bộ Công Thương đã Khai trương Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, theo đó tích hợp các dịch vụ công mức độ 3 và 4 của Bộ tại một cửa duy nhất, tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hồ sơ trực tuyến tại Bộ Công Thương. Cổng dịch vụ công trực tuyến này là đầu mối duy nhất kết nối Bộ Công Thương trong liên thông dịch vụ công quốc gia.
Ngày 4/1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký quyết định bãi bỏ quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo để chúng ta điều hành vấn đề này sát thị trường hơn. Đây là điểm nhấn trong cải cách hành chính bộ máy, cải cách thủ tục hành chính của các bộ, ngành Trung ương để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, thuận lợi nhất.
Riêng điểm này chúng tôi đề nghị các đại biểu cho một tràng vỗ tay biểu dương sự cố gắng này, quyết tâm chính trị này của Bộ Công Thương.
Hội nhập quốc tế đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu trong bối cảnh nước ta như vậy nhưng vẫn tăng 8,6%, xuất siêu gần 2,7 tỷ USD đã góp phần cải thiện cán cân thanh toán. Đặt biệt, Việt Nam đã tăng 14 bậc, đứng thứ 173/139 quốc gia trong báo cáo thương mại toàn cầu 2016 của Diễn đàn kinh tế thế giới. Nhất là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho mọi đối tượng. Tham nhũng, cửa quyền của Bộ Công Thương đã hạn chế đến mức thấp nhất.
Bên cạnh đó, các đồng chí bước đầu đã chủ động đề xuất thực hiện tốt ý kiến của Quốc hội về xử lý những đơn vị, những dự án thua lỗ kéo dài thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý.
Chúng tôi cũng nêu một ý cụ thể nữa rất đáng hoan ngênh đó là chúng ta đã có một số sản phẩm xuất khẩu trên 1 tỷ USD với 25 nhóm mặt hàng. Trong đó có những sản phẩm do Việt Nam, do những Tập đoàn quốc tế sản xuất ở Việt Nam như trạm 500kV, giàn khoan tự nâng của dầu khí, cơ khí phục vụ năng lượng, điện thoại thông minh. Trong đó có 15 mặt hàng xuất khẩu trên 2 tỷ USD.
Cải cách mạnh mẽ như vậy của Bộ Công Thương, đặc biệt tại 54 Hai Bà Trưng - trụ sở Bộ Công Thương, các đồng chí đã đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, quyết tâm đổi mới, tốt nhất, cao nhất, đổi mới nhất. Đây là kết quả rất đáng mừng cũng với kết quả sản xuất kinh doanh quản lý nhà nước của toàn ngành.
Hôm nay thay mặt Chính phủ, cơ quan quản lý Đảng, Nhà nước tôi biểu dương, đáng giá cao những kết quả lớn lao này của ngành Công Thương Việt Nam.
Nhưng chúng ta cũng phải nhìn thẳng những tồn tại sau:
Trước hết ngành khai khoáng giảm sút mạnh, với gần 6%, dầu thô giảm gần 10%, than giảm 3,1% cùng với giá giảm. Chúng tôi chỉ đạo hết sức nhưng thiên tai quá lớn cùng với khai khoáng giảm mạnh nên GDP năm 2016 mới đạt 6,21%, còn 0,09% nữa là chúng ta đạt kế hoạch Quốc hội giao. Chúng ta không chạy theo số lượng nhưng quy mô nền kinh tế Việt Nam còn nhỏ nên việc tăng trưởng GDP chưa ảnh hưởng đến cán cân thanh toán.
Việc thứ hai, nhiều dự án thuộc sự quản lý của ngành Công Thương do quá trình đầu tư vận hành thua lỗ kéo dài, đắp chiếu. Chúng tôi cũng thành lập ban chỉ đạo xử lý vấn đề này. Bên cạnh đó, một số dự án triển khai chậm, không đảm bảo tiến độ nhất là một số dự án điện của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đứng ra đảm nhận. Một số chiến lược, quy hoạch chưa phát huy hiệu quả, chưa tạo ra động lực và sự hỗ trợ cần thiết để khu vực tư nhân tham gia trong phát triển công nghiệp quốc gia như chiến lược phát triển ngành cơ khí, chiến lược phát triển ngành ô tô, quy hoạch phát triển ngành thép. Một số quy hoạch phát triển nhiều yếu tố phức tạp như quy hoạch phát triển thủy điện, thương nhân xuất khẩu gạo. Tư duy này phải sửa, cập nhật, sát thị trường hơn, tận dụng các thành phần kinh tế kể cả tư nhân, nước ngoài và trong nước để làm tốt.
Quản lý thị trường trong nước và thương mại biên giới còn tồn tại, bất cập, buôn lậu, gian lận thương mại chưa được khắc phục căn bản. Nhất là trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hóa chất. Có tình trạng diễn ra lừa đảo trong bán hàng đa cấp gây bức xúc xã hội.
Các đồng chí đã tập trung xử lý kiên quyết đạt kết quả nhưng cũng gây hậu quả ngoài xã hội do lúc đầu chúng ta chưa hiểu ra sự lộng hành gian dối này trong kinh doanh.
Cái tồn tại thứ tư là sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, nhất là cổ phần hóa đã được chú trọng nhưng còn chậm, trong đó nhiều doanh nghiệp lớn của Bộ Công Thương chưa được tập trung chỉ đạo cổ phần hóa theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, tồn tại cần rút ra trong lãnh đạo là công tác cán bộ còn nhiều bất cập, dư luận không tốt gây ảnh hưởng đến ngành.
Trước khi nói vấn đề về định hướng tôi nêu vấn đề về tầm nhìn trong chiến lược của các đồng chí.
Cái thứ nhất tôi muốn nêu đó là phát triển ngành công nghiệp Việt Nam phải giảm phụ thuộc vào lợi thế không bền vững của nguồn tài nguyên như dầu thô, dầu mỏ, thay vào đó phải chuyển ngành công nghiệp dựa trên khai thác tự nhiên sang nền công nghiệp dựa trên nền tảng sáng tạo lấy khoa học công nghệ làm động lực và nền tảng cạnh tranh. Tuy nhiên, trước mắt vẫn dựa vào cả hai là công nghiệp giá trị gia tăng cao, và tài nguyên, lao động.
Một tầm nhìn nữa mà trong nghiên cứu chúng ta đã rút ra đó là: muốn tạo ra thay đổi, sức cạnh tranh cốt lõi ở Việt Nam phải bắt đầu bằng việc tạo ra môi trường để người dân và doanh nghiệp có thể làm ăn tử tế, sòng phẳng, không bị chèn ép, đây là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ kiến tạo trong đó thành viên là Bộ Công Thương. Đây cũng chính là thể chế, con người, luật pháp, quy hoạch phát triển đúng thị trường tạo môi trường phát triển cho người dân và doanh nghiệp. Cái gì cản trở cho thể chế chính trị của Bộ Công Thương, không tạo điều kiện cho Bộ Công Thương và các doanh nghiệp phát triển, Chính phủ sẽ lắng nghe đề xuất của Bộ Công Thương để tháo gỡ khó khăn, sản xuất, thương mại của Việt Nam được phát triển. Sản xuất và tiêu thụ phải theo sát thị trường trong định hướng phát triển, phải chống quan liêu, bao cấp. Đồng thời phát triển phải bằng thể chế, quy hoạch, bằng chính sách, bằng sự chỉ đạo cụ thể của con người.
Tôi sẽ nêu một số ý cụ thể hơn để làm giải pháp cùng với các đồng chí!
Ý mà chúng tôi muốn nêu, trong năm 2016 vừa qua kết quả là tốt nhưng do nhiều vấn đề, ngành Công Thương đã bị vấp nhưng chưa ngã, nhưng ngược lại ngành đã vươn lên mạnh mẽ, trong đó vai trò cuả các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp nước ngoài rất quan trọng. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của các địa phương nhất là các địa phương trọng điểm để phát triển sản xuất công nghiệp, tổ chức thị trường, tìm thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều địa phương trăn trở tìm lối đi, cách làm để phát triển phù hợp với xu thế của thời đại. Anh nào làm tốt thì cân đối ngân sách sẽ tốt hơn, chuyển dịch lao động tốt hơn.
Chúng ta phải phối hợp với nhau, giữa các ngành và các địa phương cho nên một số nhiệm vụ chung như sau:
Thứ nhất, tập trung giải quyết tồn đọng để sớm thoát ra những dự án đang nằm ở Bộ Công Thương. Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tập đoàn phải tập trung việc này, phải nêu trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý tồn tại này. Ngân sách không có khả năng, cũng không ném tiền vào những dự án thua lỗ này. Phải giải quyết tồn động dưới nhiều hình thức khác nhau, cái nào bán, cái nào khoán, cái nào cần phá sản thì phá sản, cái nào cần xử lý một bước bằng cơ chế chính sách cụ thể, cái nào phải hoán đổi, thay đổi nhóm nợ...
Thứ hai, tập trung chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19, 35, đặc biệt Nghị quyết 01 từ đầu năm của Chính phủ, trong đó kỷ cương, phép nước, đổi mới, sáng tạo đã được đặt ra phải triển khai gương mẫu.
Thứ ba, cần đảm bảo một số cân đối lớn của nền kinh tế trong trung và dài hạn, đó là điện, dầu khí, than đá và các sản phẩm khác. Ngành điện lực không để tình trạng thiếu điện trong giai đoạn 2019- 2020. Chương trình tiết kiệm an ninh năng lượng quốc gia cần được đặt ra trên toàn ngành.
Thứ tư, tiếp tục hội nhập nhanh chóng, tích cực, chủ động tiếp cận một số thị trường, đặc biệt là những thị trường chủ lực. Quan trọng nhất vẫn là thị trường tiêu thụ. Phải xúc tiến thương mại, tập trung vào những việc cần làm, quảng bá sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài. Chủ trương hội nhập còn yếu kém cần được khắc phục nhanh chóng.
Thứ năm, nâng cao chất lượng quản lý thị trường, nhất là những mặt tồn tại như đầu vào sản xuất nông nghiệp, hàng giả, hàng lậu làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đi liền với đó cần có cơ chế phù hợp để cơ cấu thương mại biên giới, thương mại điện tử tạo sự đột phá. Tôi đã nói rất nhiều lần, hiện 50-60% người dân Việt Nam được sử dụng Internet nhưng thương mại điện tử cho nông dân thì hai Bộ Công Thương - Thông tin và Truyền thông phải triển khai để người nông dân có lợi hơn. Bên cạnh đó thương mại biên giới cũng cần được tổ chức tốt hơn; chủ trương tạm nhập tái xuất, xuất khẩu chính ngạch cũng cần làm rõ hơn. Đặc biệt, thị trường nội địa Việt Nam gần 100 triệu dân làm sao người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, khơi dậy lòng yêu nước của người Việt bằng hình thức nào, tổ chức bán hàng như thế nào, chứ không phải tất cả thị trường bán lẻ đầu ra này đều về tay nước ngoài. Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp nhập lại với nhau thành Bộ Công Thương chứ không phải đây là ngay từ đầu đã là Bộ Công Thương. Khâu này phải được đặt ra mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt về thể chế, cần có chính sách phát triển ngành công nghiệp quan trọng như công nghiệp ô tô, một số sản phẩm khác như phát triển điện tử, cơ khí như thế nào. Tôi rất lắng nghe ý kiến của đồng chí Hiệp hội cơ khí, nên có một hội nghị bàn về cơ khí Việt Nam, cơ chế nào, cách làm như thế nào cho cơ khí Việt Nam phát triển. Ô tô không chỉ là ô tô mà còn là bộ mặt quốc gia của một đất nước trên 60 triệu dân chứ không phải tất cả đều nhập khẩu để thành một xã hội tiêu thụ.
Cuối cùng việc rất quan trọng, là kim ngạch xuất nhập khẩu mà Quốc hội giao cho các đồng chí cho nên vấn đề tìm thị trường mới, sản phẩm xuất khẩu, xúc tiến phù hợp với các sản phẩm trong nước và quốc tế đặc biệt là các nước ASEAN và một số nước mà chúng ta đã ký hiệp định. Tất cả các nước ký FTA với Việt Nam đều tiêu thụ tốt, tăng trưởng tốt. Các chỉ tiêu được giao trong năm phải được phân ra, phải được chỉ đạo quyết liệt hơn để các chỉ tiêu này hoàn thành trong bối cạnh cạnh tranh quốc tế sâu sắc này.
Cụ thể hơn:
Thứ nhất, phải có hàng rào thương mại đúng pháp luật để bảo vệ sản xuất trong nước. Phải mất rất nhiều năm để con tôm có thể xuất khẩu vào Mỹ, một số sản phẩm trái cây thậm nhập vào được thị trường các nước, đây không phải là vấn đề dễ. Nếu Bộ trưởng thấy cần chỉ định thầu, có hiệu quả quốc gia thì chúng tôi sẽ làm việc đó. Chính phủ, Thủ tướng sẽ lắng nghe vấn đề đó.
Việc thứ hai tôi xin nêu lại một cách cụ thể là các đồng chí phải quán triệt tinh thần là huy động mọi thành phần kinh tế, kể cả doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI, nhất là doanh nghiệp tư nhân, kể cả doanh nghiệp cổ phẩn hóa, hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã Công Thương tiêu thụ để phát triển ngành Công Thương Việt Nam. Nếu tư nhân làm tốt hiệu quả, chúng ta để cho tư nhân và doanh nhân làm. Những cái Nhà nước cần nắm những then chốt nào, kể cả ngành Điện, 06 nhà máy lớn, đường dây truyền tải... đều phải tiến hành cổ phần hóa. Các ngành khác cũng phải tiến hành và có phương án rõ ràng để huy động nguồn lực xã hội, lấy tiền làm việc khác để nâng cao khả năng trong quản trị doanh nghiệp cũng như là huy động sức mạnh của người dân. Phải có lộ trình, bước đí, quá trình này chống thất thoát và lợi ích nhóm.
Cái thứ ba, các đồng chí phải sử dụng và phát huy Tham tán thương mại để xúc tiến có hiệu quả nhất.
Thứ tư, cần phát huy hiệu quả của Hiệp hội ngành nghề.
Thứ năm, phải tập trung xây dựng thương hiệu. Hiện Việt Nam chưa có những thương hiệu mang tầm quốc tế.
Thứ sáu, cần chú ý công nghiệp phục vụ nông nghiệp nhất là công nghệ cao phục vụ trong cơ khí như thế nào. Đừng để nông dân phải đi nhập những sản phẩm mà Việt Nam có thể làm được.
Thứ bảy, tái cơ cấu ngành Công Thương mạnh mẽ hơn để có một số sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Cần tái cơ cấu mạnh mẽ bộ máy Bộ Công Thương. Các Tập đoàn, Tổng công ty cũng vậy, bộ máy đồ sộ, người đông, không thiết thực, sản phẩm không nổi trội, không tập trung phải được tính lại. Đây là một cuộc cách mạng, một yêu cầu hết sức cấp bách hiện nay của nền kinh tế, đây cũng là chủ trương của ban ngành của Trung ương, Quốc hội đã nêu.
Phát triển công nghiệp phụ trợ cho một số sản phẩm lớn của Việt Nam như: ô tô, điện tử, cơ khí. Muốn phát triển được phải có sản xuất lớn, muốn sản xuất lớn phải có công nghiệp phụ trợ thì Nghị định nào, Luật pháp nào, chỉ đạo nào có thể giúp ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển? Đây chính là giá trị gia tăng lớn. Chúng ta đã lỡ nhịp, mong các đồng chí quan tâm.
Vấn đề sản xuất, kinh doanh, môi trường không để lại hậu quả, điều này cần phải quán triệt. Tôi hoan nghênh chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương về vấn đề môi trường. Đừng để cuộc biểu tình dài dằng dặc về vấn đề môi trường do chúng ta sản xuất gây ra. Những ảnh hưởng môi trường trực tiếp đến người dân tới đây sẽ không chỉ dừng lại ở phạt hành chính mà sẽ xử lý bằng hình sự và xử lý nghiêm. Tất cả các đồng chí phải rà lại vấn đề này chứ không phải vì sản xuất, vì doanh thu, vì lợi nhuận mà xả ra môi trường.
Chúng tôi cũng mong muốn các đồng chí phải kết hợp mạnh mẽ, nghiên cứu giữa Viện, trường và đặc biệt đội ngũ khoa học công nghệ phải có cơ sở sản xuất để hàm lượng trí tuệ khoa học công nghệ tốt hơn nữa. Thời đại này không có khoa học công nghệ khó thành hiện thực trong phát triển. Đó chính là bước phát triển bền vững trong tương lai.
Một lần nữa tôi xin hoan nghênh những kết quả quan trọng của Ngành Công Thương Việt Nam trong tổng kết năm nay. Các đồng chí cần có khát vọng trong phát triển tốt hơn. Những kiến nghị, đề nghị Bộ Công Thương cần tổng hợp, giải quyết, những ý kiến trong thẩm quyền thì các đồng chí giải quyết, những ý kiến không thuộc thẩm quyền thì các đồng chí trình Chính phủ, Chính phủ sẽ quyết để ủng hộ sự phát triển của ngành Công Thương. Đặc biệt những thể chế, quy định các đồng chí cho rằng ràng buộc, không tháo gỡ.
Nguồn: Quyên Lưu/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương