Ngày 08 tháng 8 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1563/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 là văn bản chính sách mang tính định hướng, đưa ra những quan điểm, mục tiêu lớn về phát triển TMĐT cho 5 năm tới, bao gồm các mục tiêu liên quan đến hạ tầng, quy mô thị trường TMĐT, mức độ ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Hội thảo với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Lại Việt Anh, cùng đại diện các lãnh đạo Sở Công Thương của các tỉnh/thành phố thuộc khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục đã trình bày về xu hướng phát triển TMĐT tại Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh TMĐT Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, rõ nét, từ bước tạo lập hạ tầng sang bước phát triển mạnh ứng dụng TMĐT trong cộng đồng và doanh nghiệp. Kết quả từ thực tiễn cho thấy, TMĐT không chỉ còn tập trung ở các thành phố lớn mà đã mở rộng trên phạm vi cả nước. Do vậy, để đạt được những mục tiêu đề ra tại Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016 - 2020, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ ngành và địa phương trên cả nước nhằm phát triển hài hòa mọi khía cạnh của lĩnh vực TMĐT.

Tại Hội thảo, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục đã trình bày về xu hướng phát triển TMĐT tại Việt Nam. Bà Lại Việt Anh cho biết doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt triển khai, nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho TMĐT phát triển. Do vậy, các chính sách quản lý được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng TMĐT. TMĐT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu quan trọng đến năm 2020 của TMĐT, doanh số bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, kỳ vọng các giao dịch TMĐT B2B chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020.

Hội thảo cũng có sự tham dự của các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý, phát triển TMĐT, bao gồm Ông Nguyễn Kỳ Minh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển TMĐT với bài trình bày về thực trạng triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT tại các địa phương; Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đại diện cho các lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh Bắc và Bắc trung Bộ với bài tham luận về tình hình phát triển TMĐT tại thành phố Hà Nội; và Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Chánh Văn phòng Cục TMĐT và CNTT với bài thảo luận hướng dẫn triển khai Chương trình Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2014-2020 đến các địa phương.

Tham dự hội thảo, đại diện Sở Công Thương các tỉnh Bắc và Bắc trung Bộ đã có những báo cáo với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và đại diện lãnh đạo Cục TMĐT và CNTT nhằm cùng nhau trao đổi, thảo luận các khó khăn vướng mắc từ kinh nghiệm triển khai Kế hoạch tổng thể giai đoạn trước. Từ đó có được cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cần tháo gỡ, tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được trong giai đoạn trước, bảo đảm công tác tổ chức, triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 đạt được thành công và hiệu quả nhất.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương/Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin