Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị thực hiện một cuộc khảo sát nhanh qua điện thoại. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đây là một cách làm mới giúp lãnh đạo lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của hầu hết các đại biểu có mặt, có được những ý kiến, kiến nghị trung thực, khách quan của thanh niên bởi không cần phải nêu danh tính người tham gia khảo sát.

Cũng tại buổi gặp gỡ, các đại biểu thanh niên đã bày tỏ cảm nhận của mình về những thành tựu của Thành phố. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã chia sẻ những tồn tại của Thành phố hiện nay như vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên, an sinh xã hội, giao thông, ô nhiễm môi trường… Các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất để TP.Hồ Chí Minh phát triển đồng bộ, bền vững.

  Anh Trần Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho rằng, để xây dựng đô thị thông minh bên cạnh phát triển công nghệ, yếu tố then chốt là con người. Vì vậy, cần tập trung đầu tư cho phát triển con người, nâng cao tri thức, nhận thức của người dân, trước hết là người trẻ. Trong thời gian tới, Thành phố cần quan tâm tạo không gian để người trẻ trao đổi với sự dẫn dắt của các chuyên gia, những người có kinh nghiệm để người trẻ tham gia góp ý tưởng sáng tạo.

Một số đại biểu là giảng viên, sinh viên của các trường đại học trên địa bàn đã đề xuất Thành phố chú trọng tạo môi trường nghiên cứu khoa học, tương tác hỗ trợ các nhà khởi nghiệp trẻ, kết nối với các nhà đầu tư và lãnh đạo với thanh niên, quảng bá cơ hội, lộ trình nghề nghiệp cho sinh viên, đơn giản hóa các thủ tục khởi nghiệp…
Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Trưởng khoa Khởi nghiệp Sáng tạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cần hình thành những nhóm nhỏ thanh niên có cùng sở thích, lĩnh vực, tạo không gian mở để họ nghiên cứu, đóng góp ý kiến, ý tưởng cho sự phát triển chung của Thành phố.
Bạn Nguyễn Thanh Huyền, sinh viên Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho rằng, cần đưa các chương trình giáo dục khởi nghiệp vào trường học, từ bậc phổ thông cho đến đại học. Bởi nếu được tiếp cận sớm, ý thức khởi nghiệp của các bạn trẻ sẽ được hình thành sớm và có những ý tưởng khả thi hơn. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp từ hỗ trợ về vốn đến chuyên gia tư vấn, dẫn dắt phát triển các ý tưởng phù hợp với thực tế, yêu cầu phát triển chung.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần có chính sách quan tâm nhiều hơn tới thanh niên nông thôn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao để thu hút người trẻ tham gia phát triển kinh tế tại địa phương từ nông nghiệp. Các đại biểu cũng cho rằng cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đời sống, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm ùn tắc giao thông, ngập nước…
Tại buổi gặp gỡ nhiều vấn đề đang được người dân Thành phố quan tâm như: ngập nước, kẹt xe, ùn tắc giao thông, môi trường ô nhiễm… cũng đã được các đại biểu tập trung chia sẻ.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và chia sẻ với các kiến nghị của đại biểu trẻ (ảnh: Văn Bình)
Theo anh Nguyễn Bùi Minh Quân, Kỹ sư xây dựng, Ban Quản lý Dự án 1, Gói thầu thi công ngầm 1B, bên cạnh xây dựng hạ tầng giao thông, một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông hiệu quả là nâng cao chất lượng hệ thống vận tải công cộng để thu hút người dân sử dụng, giảm phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, việc quy hoạch hình thành các khu phố đi bộ, khu phố chuyên như ẩm thực, mua sắm, giao lưu văn hóa… có kết nối với các tuyến xe buýt, sẽ tạo được thói quen cho người dân sử dụng các phương tiện công cộng, vừa tạo được không gian mở cho người dân đến vui chơi, giải trí.
Ghi nhận những ý kiến của các đại biểu trẻ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Thành phố luôn tạo điều kiện, môi trường để người trẻ phát huy tốt nhất khả năng của mình, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của Thành phố và đất nước.
Đối với các vấn đề còn tồn tại của Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lãnh đạo Thành phố đang quyết liệt trong chỉ đạo và hành động. Song song đó, Thành phố cũng cần sự tham gia tích cực của thanh niên, để cùng nhau xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại. "Bằng những con người đó, có sức khỏe, có phương tiện, công nghệ thì sẽ giúp cho mọi việc tốt hơn", Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng.
Trong thời gian sắp tới, Thành phố sẽ chú trọng hình thành các không gian khởi nghiệp. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý thành lập nhóm “Sáng kiến tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh”. Mỗi trường đại học ở Thành phố sẽ trở thành một địa điểm giao lưu thanh niên để lãnh đạo Thành phố dễ dàng lắng nghe được ý kiến của những người trẻ tuổi và cũng giúp thanh niên quan tâm hơn đến việc đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.
Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, Thành phố cũng đang dành nhiều sự quan tâm cho phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tốt cho yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường thu hút đầu tư.

Nguồn: dangcongsan.vn