Sáng ngày 16/7/2019, tại trụ sở Bộ, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Bộ Công Thương đã làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia) do Chánh Văn phòng Đàm Thanh Thế làm Trưởng Đoàn.
Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của lực lượng QLTT cả nước 6 tháng đầu năm cũng như những nhiệm vụ sẽ triển khai trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng QLTT kiểm tra 67.998 vụ; phát hiện, xử lý 39.524 vụ; thu nộp ngân sách nhà nước 202,044 tỷ đồng. Ước trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 130 tỷ đồng và trị giá hàng tiêu hủy trên 54 tỷ đồng.
Lực lượng QLTT thời gian qua đã tích cực triển khai thực hiện tốt: Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 11 của BCĐ 389 Quốc gia về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền; Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc; tăng cường phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; kiểm tra, xác minh làm rõ hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh của các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; xác minh, xử lý vi phạm tại các kho hàng số 621 Phạm Văn Chí, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh...
Về công tác kiện toàn nhân sự, ông Trần Hữu Linh cho biết, vừa qua, Tổng cục QLTT đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công Thương thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục quy hoạch công chức lãnh đạo của các đơn vị và đã thực hiện quy trình bổ nhiệm đối với nhiều chức danh lãnh đạo thuộc Tổng cục QLTT. Các nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện tại Tổng cục và các Cục QLTT địa phương đã được Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Tổng cục trao quyết định bổ nhiệm chính thức.
Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Linh, công tác kiện toàn nhân sự của Tổng cục QLTT gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước như quy định về tuổi bổ nhiệm, trình độ chính trị, trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch công chức...; việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự đã gây ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận công chức, nhất là công chức lãnh đạo quá tuổi bổ nhiệm theo quy định...
Thông tin về tình hình kiểm soát hóa chất hiện nay, Cục trưởng Cục Hóa chất Nguyễn Văn Thanh cho biết, Nghị định 113/2017/NĐ-CP (ngày 9/10/2017) hướng dẫn Luật hóa chất ra đời đã quy định rõ và khá đầy đủ những nội dung liên quan hóa chất, tuy nhiên, tình hình thực tế vẫn diễn ra phức tạp. Năm 2016, 2017, 2018, Bộ Công Thương đều tổ chức các Đoàn kiểm tra gồm đại diện Cục Hóa chất, Tổng cục Quản lý thị trường (trước đó là Cục Quản lý thị trường) phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra các hộ kinh doanh, sản xuất hóa chất. Đây chủ yếu là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh hóa chất, hương liệu... Theo nhận định, qua các năm, đặc biệt đến năm 2018, các hộ đã có nhiều chuyển biến trong việc chấp hành quy định nhưng vẫn còn có những thiếu sót. Lãnh đạo Cục Hóa chất hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, trong đó có phòng cháy chữa cháy, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý hóa chất trên thị trường.
Bàn về tình trạng pha chế, kinh doanh xăng dầu trái phép hiện nay, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, theo Nghị định 83, chỉ có thương nhân sản xuất và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mới được quyền pha chế xăng dầu, ngoài ra, các trường hợp khác đều là phá chế trái phép. Theo ông Hoàng Anh Tuấn, cần kiểm soát tốt tuyến đầu (biên giới, cửa khẩu...) để hạn chế xăng dầu thâm nhập vào thị trường nội địa. Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm, vừa qua, Bộ Công Thương đã thành lập 02 Đoàn kiểm tra do Đại diện Tổng cục QLTT và Đại diện Vụ Thị trường trong nước làm Trưởng Đoàn đến làm việc với các Sở Công Thương, kiểm tra tình hình thực tế tại một số địa phương. Trong quá trình làm việc, ông Hoàng Anh Tuấn nhận định, lực lượng QLTT tại các địa phương rất mỏng, thiếu công cụ, phương tiện làm việc, do đó, ông đề xuất cần tạo điều kiện hơn nữa để lực lượng QLTT thực hiện nhiệm vụ của mình.
Cũng trong buổi làm việc, các ý kiến của Vụ Khoa học và Công nghệ liên quan đến vấn đề lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra; ý kiến của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng về vấn đề nguồn tin và cơ sở để phân tích các dấu hiệu vi phạm; ý kiến của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về sự phối hợp giữa các đơn vị hữu quan trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến vấn đề chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.... đều nhận được đánh giá cao của Đoàn công tác Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia. Chánh Văn phòng Đàm Thanh Thế khẳng định, các đơn vị có thành viên thuộc BCĐ 389 Bộ Công Thương đều làm việc rất trách nhiệm, cố gắng và có nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Ông Đàm Thanh Thế nhấn mạnh, thời gian qua, sự phối hợp, hợp tác giữa Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia và BCĐ 389 Bộ Công Thương rất chặt chẽ, hiệu quả. QLTT là một trong bảy lực lượng chủ công thuộc BCĐ 389 Bộ Công Thương đã rất nỗ lực, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, không nhắc nhiều đến những kết quả đạt được, Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia thẳng thẳn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại để lực lượng QLTT xác định nhiệm vụ cho những tháng cuối năm. Cụ thể, cần tiếp tục kiện toàn lực lượng QLTT cả nước; rà soát lại các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để triển khai và hoàn thành đúng tiến độ; xây dựng một số kế hoạch chuyên đề... Ông Đàm Thanh Thế khẳng định, Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia sẽ xem xét kỹ và không bỏ qua bất kỳ một khó khăn, vướng mắc nào của lực lượng QLTT, tùy khả năng và điều kiện thực tế, Văn phòng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ, phối hợp với lực lượng QLTT.
Thay mặt Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương, Trưởng Ban chỉ đạo - Thứ trưởng Đặng Hoàng An cảm ơn những ý kiến của các thành viên trong Đoàn công tác Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia, đặc biệt là Chánh Văn phòng Đàm Thanh Thế. Thứ trưởng hy vọng, hai Bên sẽ tiếp tục có những buổi làm việc hiệu quả như thế này, hoặc có thể có những buổi làm việc theo chuyên đề về thương mại điện tử, bán hàng đa cấp... Thứ trưởng cũng thẳng thắn cho biết, lực lượng QLTT cần nhìn rõ những hạn chế, tồn tại của 6 tháng đầu năm để làm động lực cho 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng cũng lưu ý lực lượng QLTT tiếp tục chú ý đến các mặt hàng "nóng", có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ như xăng dầu, thuốc lá điếu, rượu, đường...; đặc biệt là trên môi trường điện tử rất khó kiểm soát. Thứ trưởng khẳng định: "Bộ sẽ rất kiên quyết trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện", do đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ có sự phối hợp chặt chẽ, xác định rõ nhiệm vụ để hoàn thành với quyết tâm cao nhất.
Nguồn: Moit.gov.vn