Ngày 13/9, tại Dinh Toàn quyền Úc ở thủ đô Canberra, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Úc Ngô Hướng Nam đã trình Quốc thư lên Toàn quyền Úc Peter Cosgrove.
Tại buổi tiếp sau lễ trình Quốc thư, Toàn quyền Cosgrove chào mừng Đại sứ Ngô Hướng Nam đến thủ đô Canberra, bày tỏ tin tưởng trên cương vị mới, Đại sứ sẽ nỗ lực thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Úc. Toàn quyền Cosgrove nhấn mạnh quan hệ Đối tác Toàn diện tăng cường Việt Nam-Úc được thiết lập trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 3/2015 đã tạo khuôn khổ cho việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, biến đổi khí hậu và môi trường, giáo dục và quyền con người.
Toàn quyền Cosgrove nhận định quan hệ hai nước đã có những bước phát triển hết sức ấn tượng trong những năm vừa qua, nêu bật ý nghĩa của năm 2018 - kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - là một cơ hội đặc biệt để hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực. Úc mong muốn tiếp tục phát huy đà phát triển quan hệ hiện nay để đẩy mạnh hợp tác cả về song phương cũng như trong các vấn đề quốc tế và khu vực, đưa quan hệ Đối tác Toàn diện tăng cường giữa hai nước lên một tầm cao mới và thúc đẩy những lợi ích chung về hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Đại sứ Ngô Hướng Nam bày tỏ vinh dự được giao trọng trách là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên bang Úc. Đại sứ chuyển lời chào, thăm hỏi của Lãnh đạo Việt Nam tới Ngài Toàn quyền, lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Toàn quyền Cosgrove và Phu nhân sang thăm Việt Nam trong năm 2018. Đại sứ cho biết Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị đón Thủ tướng Malcom Turnbull thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng.
Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị hai bên cần sớm chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Úc nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Úc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 3/2018, coi các chuyến thăm này là dấu mốc quan trọng trong năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tạo đà phát triển cũng như làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Nhấn mạnh khuôn khổ Đối tác Toàn diện tăng cường được thiết lập năm 2015 và Chương trình hành động Việt Nam-Úc giai đoạn 2016 - 2019, Đại sứ Ngô Hướng Nam khẳng định trên cương vị mới sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương.
Với ý nghĩa kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao - một dấu mốc lớn trong chiều dài lịch sử của quan hệ giữa hai nước, Đại sứ bày tỏ tin tưởng năm 2018 còn là cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Việt Nam-Úc, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. Đại sứ khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Úc để chuẩn bị phục vụ tốt cho các chuyến thăm cấp cao và tổ chức nhiều sự kiện trên các lĩnh vực tại một số địa phương ở hai nước trải rộng trong cả năm 2018.
Quan hệ Việt Nam - Úc trong thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Quan hệ chính trị - ngoại giao được đẩy mạnh với một loạt các cuộc gặp, chuyến thăm ở các cấp giữa hai nước. Quan hệ kinh tế tiếp tục là điểm sáng nổi bật.
Úc là đối tác kinh tế và thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại đạt gần 6 tỷ USD trong năm 2016. Hợp tác giáo dục và giao lưu nhân dân tiếp tục được mở rộng. Việt Nam hiện dẫn đầu về số lượng học sinh, sinh viên học tập tại Úc trong số các nước ASEAN, với tổng số hơn 30.000 người. Hai bên tích cực tham gia đàm phán các thỏa thuận hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Việt Nam và Úc hợp tác, phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Sáng kiến Tiểu vùng Mekong (LMI) cũng như các diễn đàn của Liên hợp quốc.
 Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương