Chiều 5/6, nhân chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam với hơn 1.600 doanh nhân, trong đó có 200 đại diện cho doanh nghiệp Việt.

Một trong những nội dung đáng chú của hội nghị là việc Thủ tướng hai nước đã chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong đó có dự án phát triển đô thị Nhật Tân - Nội Bài giữa UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo; thỏa thuận chiến lược giữa VietJet với Mitsubishi UFJ Lease & Finance - hỗ trợ tài chính 348 triệu USD mua 3 máy bay; Công ty Cổ phần FECON ký với Công ty Cổ phần Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản và Công ty Cổ phần Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản thỏa thuận hợp tác chiến lược trong đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông... 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn báo cáo vừa được JETRO công bố gần đây cho biết môi trường đầu tư ở Việt Nam đã nhận được đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản như 90% doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giúp họ tăng doanh thu.

Cuộc khảo sát của JETRO cũng nhấn mạnh rằng, xếp hạng của Việt Nam về rủi ro kinh doanh đang giảm, cho thấy điều kiện đầu tư cải thiện.

Theo Thủ tướng, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, về số lượng người tham gia, về số dự án được trao giấy phép và có thể nói, đây là hội nghị lịch sử. Đồng thời đánh giá cao những bình luận, đề xuất của các nhà đầu tư về các vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương trong bối cảnh mới và nhiều nội dung cụ thể liên quan đến những định hướng, ý tưởng, các dự án dự kiến triển khai ở Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam ghi nhận và sẽ xem xét thỏa đáng, kịp thời đối với nhiều kiến nghị khách quan, chân thành của quý vị trong quá trình xây dựng chính sách trong thời gian tới”, Thủ tướng bày tỏ và cho rằng đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đối với đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, tiềm năng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn tới là vô hạn, kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam.

“Cánh cửa luôn rộng mở để chúng tôi cùng chia sẻ những cơ hội to lớn với các bạn Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ hiện đại, hiệu quả, tiến trình tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhắc lại việc khi được bầu làm Thủ tướng lần đầu tiên, ông đã sang thăm Việt Nam cùng với đoàn 130 doanh nghiệp và sau đó, các hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã được mở rộng mạnh mẽ.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ càng phát triển hơn nữa”, Thủ tướng Abe bày tỏ và khẳng định trong thời gian tới, sẽ cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản. “Rất mong Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục lắng nghe các tiếng nói của các doanh nghiệp Nhật Bản”.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, hiện nay, thế giới đang chú ý đến Việt Nam bởi những hoạt động tích cực của Việt Nam đối với các hiệp định TPP và RCEP, cũng như triển khai các cải cách trong nước. Đồng thời khẳng định Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác để tiếp tục thúc đẩy tự do thương mại phát triển hơn. Trên cơ sở các kết quả sẽ đạt được từ RCEP, TPP, hai bên từng bước tiến tới thỏa thuận chất lượng cao hơn.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017.

Nguồn: vneconomy.vn