Tối ngày 30/11/2016, 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã vinh dự được nhận biểu trưng của Chương trình Thương hiệu quốc gia do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia – Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao tặng.

Tự hào đối với các sản phẩm Việt

Tại Lễ công bố, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia – Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã báo cáo về quá trình triển khai và những hoạt động đã thực hiện của Chương trình Thương hiệu quốc gia trong thời gian qua.

Theo đó, đây là một Chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ Việt Nam được tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, Thương hiệu Quốc gia thông qua thương hiệu của sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ) gắn với 3 giá trị: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong” nhằm mục đích: Xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao; Nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập; Tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong nước và nước ngoài đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; Tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Chủ tịch Hội đồng THQG – Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Trong giai đoạn 2012-2016, Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với các Bộ/ Ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng, cùng sự hưởng ứng của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với thực tiễn, Chương trình đã có những phát triển theo năm tháng, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thứ nhất, tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia và các doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Thứ hai, tiếp tục nâng cao nhận thức về thương hiệu cho doanh nghiệp; phối hợp, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu ngành. Thứ ba, tiến hành lựa chọn doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia.

Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia được tiến hành 2 năm một lần từ năm 2008 với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam. Công tác lựa chọn được thực hiện nghiêm túc, công khai và minh bạch.

Xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng

Số lượng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, cụ thể như sau: năm 2008: 30 doanh nghiệp; năm 2010: 43 doanh nghiệp; năm 2012: 54 doanh nghiệp; năm 2014: 63 doanh nghiệp; năm 2016: 88 doanh nghiệp.

Tại kỳ lựa chọn lần thứ 5 năm 2016, sau khi qua các bước sàng lọc, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng Thương hiệu Quốc gia (gồm Lãnh đạo các Bộ/ Ngành), Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã ban hành Quyết định số 4382/QĐ-BCT ngày 04 tháng 11 năm 2016  công nhận 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016, trong đó có: 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt THQG, 9 doanh nghiệp đạt 4 lần, 14 doanh nghiệp đạt 3 lần, 13 doanh nghiệp đạt 2 lần, và 29 doanh nghiệp đạt lần đầu.

Mặc dù số lượng 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016 còn khiêm tốn trong tổng số gần 600.000 doanh nghiệp trên cả nước hiện nay, tuy nhiên nếu xét về mức độ tăng dần về số lượng các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia qua từng kỳ, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, sự quan tâm ngày càng cao của doanh nghiệp đối với Chương trình cũng như uy tín của Chương trình đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu chúc mừng tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình bày tỏ niềm vui khi các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia trong những năm trước đây, đến nay vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh; gia tăng cao cả về lợi nhuận và doanh thu; giữ vững được thị trường nội địa và xuất khẩu, dù còn phải đối mặt với không ít khó khăn. Điều này đã chứng tỏ sự phấn đấu bền bỉ và bản lĩnh vững vàng của các doanh nghiệp trong tiến trình đồng hành cùng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng đề nghị, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia sẽ tiếp tục theo đuổi các giá trị của chương trình là: “Chất lượng – Đổi mới - Sáng tạo – Năng lực tiên phong”, xứng đáng với Thương hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao cho; đồng thời, xứng đáng với niềm tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng và nhân dân cả nước đối với các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam.

Để đạt được yêu cầu, mục đích nêu trên, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia cần bám sát các mục tiêu và giá trị mà Chương trình Thương hiệu quốc gia đang hướng tới, đồng thời: đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống sản xuất, quản trị kinh doanh tiên tiến, hiện đại và hoạt động tài chính minh bạch, lành mạnh; sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, nhưng phải thân thiện với môi trường; sử dụng nguyên vật liệu trong nước, có khả năng xuất khẩu và thay thế sản phẩm nhập khẩu; không ngừng đổi mới, sáng tạo, áp dụng các cải tiến kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh; sản phẩm và dịch vụ cần chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và kim ngạch xuất khẩu; nâng cao vị thế tiên phong của doanh nghiệp mình và ngành mình trên thị trường ở trong và ngoài nước, để xứng đáng với vai trò đại diện, điển hình cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình (thứ 2 từ trái sang) và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (thứ nhất từ trái sang) thăm gian hàng của Công ty Minh Long

Là một doanh nghiệp 5 lần vinh danh đạt Thương hiệu quốc gia, Công ty Minh Long cũng vinh dự là một trong số rất ít doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại Lễ công bố. Ông Lý Huy Sáng - Phó tổng giám đốc Công ty chia sẻ: doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia là một danh hiệu quý giá của Chính phủ, đồng thời là động lực lớn cho các doanh nghiệp hướng đến, giữ gìn và phát triển. Minh Long rất hạnh phúc khi là một doanh nghiệp được 5 lần vinh danh tại Chương trình uy tín này, do đó, Minh Long cam kết sẽ tiếp tục phát triển để những năm sau vẫn là một doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

 

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao biểu trưng cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia

(Ảnh: TTXVN)

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương