Kính chào quý bạn đồng nghiệp và các Bộ Trưởng. Cho phép tôi được vinh dự chào đón các bạn tới Đà Nẵng, và đặc biệt hơn hết, tôi lại một lần nữa chào đón các vị Bộ Trưởng, sau Hội Nghị các Bộ Trưởng Thương Mại APEC lần thứ 23 tại Hà Nội.

Thưa các vị Bộ trưởng,

Cho phép tôi được nhắc lại rằng vào năm 1994, các vị lãnh đạo của chúng ta đã dự tính và nhìn trước được triển vọng phát triển và bình ổn của khu vực qua các mục tiêu mở rộng và tự do hoá thương mại và đầu tư. Hay được chúng ta biết đến phố biến hơn dưới tên “Mục Tiêu Bogor”. Trong hai thập kỷ vừa qua, dựa vào kế hoạch và tầm nhìn của các nhà Lãnh đạo, APEC đã khẳng định được vị trí và tầm quan trọng như một diễn đàn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập hoá thương mại tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Tới năm 2020, chúng ta có thể đạt được các mục tiêu Bogor đã đề ra. Tại Hội Nghị các Bộ Trưởng Thương Mại (BTTM) APEC lần thứ 23 tại Hà Nội vào tháng 5 vừa qua, các Bộ Trưởng Thương Mại APEC đã bày tỏ mong muốn đạt được những mục tiêu Bogor đã đề ra qua các hoạt động thương mại cụ thể và cấp bách. Kể từ đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của các BTTM APEC, các quan chức APEC đã đạt được sự tiến triển rất đáng khen ngợi trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực để tiến tới đạt được mục tiêu Bogor. Tại Hội Nghị Bộ Trưởng APEC (AMM) lần này, chúng tôi sẽ thảo luận về những gì APEC đã và đang thực hiện để hướng tới mục tiêu quan trọng này. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ bàn bạc về các bước tiếp tới để thúc đẩy quá trình hoàn thành mục tiêu Bogor.

Tôi mong rằng, tôi và các Bộ Trưởng sẽ có thể tận dụng tối đa cơ hội trước thềm hội nghị cấp cao APEC của chúng ta này để thể hiện sự linh hoạt và mong muốn của chúng tôi trong việc hội nhập kinh tế khu vực. Chúng tôi mong muốn có thể hoàn thành những gì còn thiếu sót và đề ra được mục tiêu cần thiết nhất cho quá trình trên. Trong viễn cảnh thay đổi nhanh chóng và bất ổn của kinh tế thế giới, những gì chúng ta đang thực hiện sẽ là thông điệp thể hiện sự kiên định rõ ràng của APEC trong việc tự do hoá và mở rộng kinh tế và đầu tư khu vực.

Ngoài việc hội nhập hoá kính tế khu vực, cuộc họp của chúng tôi hôm nay sẽ đặt ra tiền đề cho các động lực phát triển mới. Nhưng chúng tôi cũng sẽ không bỏ qua yếu tố bền vững, sáng tạo và sự phát triển toàn diện. Năm nay, tôi rất vui mừng khi chứng kiến được thành quả của sự nỗ lực của chúng ta đã dẫn tới những sáng kiến trong mục tiêu rõ rệt để thúc đẩy phát triển toàn diện, nhưng không quên đi việc đảm bảo sự bình ổn cho nhân dân trong bối cảnh mới luôn luôn thay đổi của khu vực.

Xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương