Đối thoại là một trong những sự kiện chính thức do Phillippines tổ chức trong năm Chủ tịch ASEAN 2017. Ủy ban Đầu tư Philippines (BOI) đã tổ chức sự kiện này với sự phối hợp của Hiệp hội Điện tử và bán dẫn Philippines (SEIPI). Với chủ đề “Đối tác để thay đổi, hội nhập với thế giới”, Philippines muốn nhấn mạnh ASEAN là một mô hình của chủ nghĩa khu vực và là nhân tố trung tâm lấy lợi ích của con người là cốt lõi. Chủ đề năm ASEAN 2017 tập trung vào 6 ưu tiên thuộc các khía cạnh chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội. Phù hợp với chủ đề này trong năm ASEAN 2017, cuộc đối thoại giữa ASEAN và Diễn đàn điện tử châu Á là một dịp quan trọng cho các nước ASEAN học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác châu Á và thảo luận những thách thức đang đặt ra cho ngành điện tử và bán dẫn, cả ở góc độ khu vực và toàn cầu, nhất là công nghệ, sáng tạo và cách mạng công nghiệp.

Ngành công nghiệp điện tử có vai trò rất quan trọng trong việc định nghĩa lại công nghệ, sáng tạo và cách mạng công nghiệp. Ngành này cũng là cốt lõi của sự phát triển, góp phần thúc đẩy các nền kinh tế trong giai đoạn chuyển đổi. Trong cuộc đối thoại, các chuyên gia đều chia sẻ các vấn đề điện tử đặt ra nhiệm vụ lớn cho các chính phủ vì với mỗi sự thay đổi về mặt xã hội, công nghệ 4.0 mang lại rất nhiều cơ hội, không chỉ giúp các ngành và các nền kinh tế cơ hội tăng trưởng và bắt kịp các nước khác, mà còn có cơ hội để nhảy vọt. Giai đoạn mới của cách mạng công nghiệp sẽ tách riêng tăng trưởng với hạn chế nguồn lực.

Tại đối thoại, các bên tham gia được kêu gọi và khuyến khích hợp tác để chuẩn bị cho Diễn đàn điện tử ASEAN vào tháng 9 tới và đây sẽ là dịp để thảo luận kỹ hơn và thống nhất về các kế hoạch hành động cho ngành. Diễn đàn điện tử ASEAN là sự kiện được tổ chức thường niên tại Philippines thông qua Ủy ban Đầu tư Philippines từ năm 2003-2011 có sự tham gia của các chính phủ và các bên liên quan trong ngành điện tử ASEAN. Diễn đàn ban đầu hướng tới xây dựng kế hoạch hành động khu vực nhằm nâng cao và đẩy mạnh hội nhập của ngành trong ASEAN như một thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất về ngành điện tử. Việc tổ chức Diễn đàn điện tử ASEAN vào tháng 9 tới nhằm thiết lập lại sự liên kết giữa chính phủ và các đối tác trong ngành điện tử ASEAN.

Ngành điện tử chiếm từ 20-50% tổng giá trị xuất khẩu ở hầu hết các nước ở châu Á. Năm 2015, thiết bị điện tử, linh kiện điện tử chiếm khoảng 25,1% tổng xuất khẩu của ASEAN. Số lượng lớn thiết bị điện tử tiêu dùng trên thế giới như tivi, đài, máy tính và điện thoại đều đến từ khu vực ASEAN. Hơn 80% ổ cứng điện tử trên thế giới được sản xuất tại ASEAN. Riêng đối với Philippines, các sản phẩm chủ yếu là ổ cứng và bán dẫn. Nước này cung cấp cho thế giới 2,5 triệu ổ cứng mỗi tháng và 10% nguồn cung toàn cầu dịch vụ sản xuất bán dẫn. 7 trong số 20 nhà sản xuất chip điện tử hàng đầu của thế giới ở Philippines là Texas Instruments, Philips, Fairchild, Analog Devices, Sanyo, On Semi an Rhom. Ngành công nghiệp điện tử được xem là một trong những trụ cột tăng trưởng kinh tế ở Philippines, chiếm 51,3% tỷ lệ xuất khẩu của Philippines năm 2016, tương đương khoảng 28,8 tỷ USD. Điện tử đóng góp 17,67% tổng giá trị gia tăng sản xuất, trở thành ngành sản xuất lớn thứ hai về giá trị gia tăng trong sản xuất. Điện tử cũng tạo ra 2,8 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp ở nước này.

Nguồn: baocongthuong.com.vn