Theo số liệu thống kê, xuất khẩu hàng hóa từ các nước thuộc Liên minh EAEU (gồm Nga, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan và Belarus) sang Việt Nam trong 10 tháng, kể từ tháng 10/2016 đến hết tháng 7/2017 đã tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2015-2016. Còn xuất khẩu của việt Nam sang các nước EAEU tăng 28%.

Trong số các nước EAEU, cộng hoà Kazakhstan là nước có sự tăng trưởng thương mại lớn nhất với Việt Nam. Theo đó, kim ngạch thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam tính từ tháng 10/2016 tới tháng 7/2017 đã tăng hơn hai lần. Tính đến hết tháng 8/2017, thương mại hai nước đạt 364,7 triệu USD, trong đó Kazakhstan xuất khẩu 192,9 triệu USD, nhập khẩu đạt 171,8 triệu USD, gần như bằng kim ngạch hàng hoá của cả năm 2016 (366,2 triệu USD).

Theo giới phân tích, con số kỷ lục 192,2 triệu USD của thương mại kim ngạch song phương phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của việc xuất khẩu hàng hoá của Kazakhstan vào Việt Nam đã không ngừng tăng sau 1 năm ký kết FTA. Trong lịch sử quan hệ thương mại song phương hai nước chưa bao giờ vượt quá 7-10 triệu USD/năm.

Kazakhstan chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng chì thô, kẽm thô và sắt tấm hoặc thép tấm không hợp kim. Còn những mặt hàng chủ yếu được nhập khẩu từ Việt Nam vào Kazakhstan là thiết bị điện thoại, thiết bị gia dụng và văn phòng, sản phẩm dệt may và giày dép, thực phẩm và hải sản.

Còn với thị trường Belarus, lần đầu tiên trong vòng nhiều năm kim ngạch xuất nhập khẩu Belarus và Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017 đã ở mức khá cân bằng và đều đạt khoảng 37 triệu USD cho cả hai bên. Trước đó, Belarus luôn xuất siêu sang thị trường Việt Nam. Theo Đại sứ CH Belarus tại Việt Nam ông Goshin V.A, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động hơn trong việc tận dụng các cơ hội thương mại ưu đãi mà hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khâu.

Sự phát triển khá cân bằng trong xuất – nhập khẩu hiện nay cho thấy Hiệp định đang phát huy hiệu quả, đặc biệt với chính sách ưu đãi thuế giúp hàng hóa của hai bên dễ dàng thâm nhập vào thị trường của nhau, ông Mukai Kadirkilov, Bộ trưởng Hợp tác Hải quan của Uỷ ban kinh tế Á-Âu nhận định.

Phát biểu tại buổi họp báo nhân kỷ niệm 1 năm từ ngày có hiệu lực của FTA Việt Nam –EAEU diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội, ông Mukai Kadirkilov cho biết, EAEU đang cùng với Việt Nam tiến hành xây dựng hệ thống cấp chứng chỉ điện tử và truy xuất nguồn gốc hàng hóa theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục và khai báo hàng hóa cho doanh nghiệp. Cũng như kế hoạch nâng tầm Hiệp định đến khía cạnh liên doanh sản xuất.

Theo ông, động thái nói trên sẽ là một bước đi quan trọng của EAEU và Việt Nam, giúp nâng tầm mối quan hệ của hai bên.

Các chuyên gia kiến nghị, để hiệp định mang lại hiệu quả nhất, các bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác với giới doanh nghiệp, trong đó có việc tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau cho các đoàn đại biểu doanh nghiệp, tham gia vào hoạt động hội chợ - triển lãm. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường quảng bá các thông tin về chính sách ưu đãi của FTA đến với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU được ký kết ngày 5/10/2016. Theo cam kết của hiệp định, EAEU đã hủy bỏ thuế quan nhập khẩu cho 43% tổng số hàng hóa của Việt Nam thuộc dòng thuế quan của Biểu thuế thống nhất của Liên minh (UCT-EAEU).

Dự kiến trong 10 năm tiếp theo, số lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc diện miễn thuế từ Việt Nam sẽ chiếm 90% các danh mục của UCT-EAEU.

Vietrade

Nguồn: Vietnamexport.com