Gần 200 đại biểu, gồm các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Ban Thư ký APEC quốc tế… đã tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, qua hơn 200 cuộc họp các cấp từ đầu năm tới nay, hợp tác APEC đã đạt những kết quả tích cực, nổi bật là những cam kết tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư và tăng trưởng bao trùm của các Bộ trưởng phụ trách thương mại. Các Ủy ban, Nhóm công tác của APEC cũng đã đạt những tiến bộ đáng kể. Chỉ trong hơn 10 ngày qua, các thành viên đã tham dự gần 80 cuộc họp liên quan đến nhiều lĩnh vực hợp tác của APEC.

Chủ tịch SOM đề nghị các đại biểu thông qua chương trình nghị sự, tập trung rà soát tiến triển của hợp tác APEC kể từ SOM 2 tới nay và báo cáo cập nhật về một số kết quả nổi bật đã đạt được cũng như công tác chuẩn bị cho các hoạt động lớn của APEC sắp tới.

Tại Hội nghị, trong vai trò Chủ tịch ABAC 2017, Việt Nam đã thông báo kết quả Hội nghị ABAC 3 (Tô-rôn-tô, Ca-na-đa, 26 – 29/7) và các nội dung ABAC dự kiến báo cáo lên các nhà Lãnh đạo cấp cao vào tháng 11 tới. Cũng trong vai trò Chủ tịch các Quan chức cao cấp Tài chính (SFOM), Việt Nam đã thông báo kết quả hợp tác tài chính trong những tháng qua. Các bài trình bày đều nhấn mạnh trọng tâm hợp tác của kênh doanh nghiệp và tài chính sẽ bổ trợ và góp phần cụ thể hóa chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017.

Trong buổi sáng nay, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo về kết quả hợp tác chuyên ngành của APEC trong khuôn khổ Ủy ban Kinh tế (EC) và Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI), nổi bật là các sáng kiến liên quan đến cải cách cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực, thương mại điện tử, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bô-gô về tự do hóa thương mại và đầu tư.

Đoàn Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực và trình bày kết quả sáng kiến Đối thoại Quan chức cao cấp các hiệp định thương mại khu vực và hiệp định thương mại tự do (RTAs/FTAs) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chiều 29/8, các đại biểu tiếp tục nghe các báo cáo của Ủy ban Chỉ đạo SOM về Hợp tác Kinh tế - Kỹ thuật (SCE) và Ủy ban Quản lý ngân sách (BMC).

Nguồn: dangcongsan.vn