Tiến sĩ Alan Bollard - Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC quốc tế:

Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế APEC

Tôi rất hài lòng với công tác chuẩn bị APEC của Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam. Thông qua APEC, có thể nâng cao năng lực hội nhập và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè, đối tác trong khu vực và thế giới. Thông qua các hoạt động APEC diễn ra tại Việt Nam thời gian qua và những sáng kiến của Việt Nam tại APEC, tôi nhận thấy nền kinh tế Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế APEC. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói thêm rằng, một trong những yếu tố thành công của APEC chính là sự trao đổi thẳng thắn của các quốc gia thành viên, từ đó tìm ra hướng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc. Sự trao đổi thẳng thắn cũng chính là cơ hội để các nước thành viên APEC thúc đẩy hợp tác bền vững, tăng cường tự do thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển công nghiệp bền vững.

Ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017:

Giải pháp cho tầm nhìn APEC sau năm 2020

SOM 2 bao gồm các chuỗi sự kiện rất quan trọng, các đại biểu đến từ các nền kinh tế khu vực châu Á- Thái Bình Dương sẽ tập trung bàn thảo những nội dung trọng tâm của năm APEC 2017. Cụ thể, sau khi đánh giá kết quả cũng như những tồn tại thời gian qua, các đại biểu sẽ đưa ra định hướng, xây dựng các biện pháp cụ thể cho tầm nhìn APEC sau năm 2020. Một nội dung cũng rất quan trọng được quan tâm tại SOM 2 lần này là thúc đẩy hợp tác, tăng cường phát triển bền vững và bao trùm về kinh tế, xã hội, tài chính, trong đó đặc biệt chú trọng đến thúc đẩy tự do thương mại trong các nền kinh tế APEC thời gian tới.

Bà Mari Elka Pangestu - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia:

Thời điểm để các nền kinh tế đẩy nhanh toàn cầu hóa

APEC 2017 là sự kiện quan trọng diễn ra đúng vào thời điểm các nền kinh tế khu vực đang hội nhập mạnh mẽ. Do vậy có thể nói, hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm, cơ hội để các nước thành viên APEC đưa ra thông điệp, khẳng định cam kết duy trì mở cửa thị trường, đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực và ủng hộ tiến trình toàn cầu hóa với những bước đi tiến bộ hơn, mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, để đẩy nhanh tiến trình toàn cầu hóa, khu vực APEC nói chung và mỗi nền kinh tế APEC nói riêng, cần làm tốt công tác thông tin, để công chúng thấy được những lợi ích thiết thực của tự do thương mại và toàn cầu hóa. Từ đó, cùng chung tay xây dựng mô hình tăng trưởng bền vững chung cho cả khu vực.

Ông Võ Quang Huệ - Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam:

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào APEC

APEC là sự kiện lớn của khu vực châu Á- Thái Bình Dương, thông qua sự kiện này, Việt Nam không chỉ có cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người, mà còn thu hút đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, khi APEC sẽ đón khoảng 1.000 nhà đầu tư đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy tự do thương mại, hàng hóa Việt Nam xâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường thế giới.

Ngoài ra, tôi được biết, Việt Nam cũng vừa được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 với tư cách Chủ tịch của Hội nghị APEC kỳ này. Tôi hy vọng, sự kiện này sẽ là cơ hội để chúng ta hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, đồng thời để cộng đồng doanh nghiệp trong nước hội nhập mạnh mẽ hơn vào kinh tế toàn cầu.

Nguồn: baocongthuong.com.vn