Đây là sự kiện thuộc hoạt động “Nâng cao hiểu biết của các nhà sản xuất và quản lý địa phương về yêu cầu chứng nhận đối với các mặt hàng thủy hải sản xuất khẩu tới các nước châu Âu”, được tài trợ bởi Dự án EU-MUTRAP.

Sự kiện nhằm chia sẻ thông tin về yêu cầu chứng nhận đối với các sản phẩm thuỷ sản đặt ra bởi thị trường EU, nhu cầu, hiện trạng và định hướng áp dụng chứng nhận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam. Tham gia sự kiện có hàng trăm đại biểu đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuỷ sản tại Việt Nam, các cơ quan quản lý liên quan tới hoạt động thương mại thuỷ sản, hiệp hội, ngành hàng liên quan…

Hội thảo gồm hai phiên, phiên thứ nhất gồm phần thuyết trình của nhóm chuyên gia tư vấn của Dự án EU-MUTRAP, tập trung vào các nội dung: Phát triển thương mại thủy sản của EU với các đối tác; Chính sách của EU và các chứng nhận yêu cầu bởi thị trường EU; Phát triển thị trường đối với một số sản phẩm thủy sản chủ lực của Việt Nam. Phiên thứ hai là phần thảo luận mở giữa các chuyên gia tư vấn của Dự án EU-MUTRAP và các đại biểu tham dự cuộc họp. Các nội dung thảo luận tập trung vào làm rõ hơn định hướng, tiềm năng tiếp cận thị trường EU đối với từng nhóm sản phẩm thuỷ sản cụ thể, các đề xuất, kiến nghị liên quan tới áp dụng các chứng nhận yêu cầu bởi thị trường EU đối với sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Theo các chuyên gia EU-MUTRAP, EU là một trong những thị trường lớn, quan trọng đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng trong những năm tới.

Tuy nhiên EU có những yêu cầu đặc thù, quy định chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để thúc đẩy hoạt động thương mại thủy sản giữa Việt Nam - EU, các doanh nghiệp Việt ngoài đảm bảo những tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn GlobalGAP còn cần đạt thêm một số chứng nhận của các Tổ chức phi chính phủ khác để có thể mở rộng thị trường tại EU.

TS Siegfried Bank - Chuyên gia Dự án EU-MUTRAP - cho biết, người tiêu dùng tại châu Âu ngày càng có những yêu cầu cao hơn với sản phẩm thủy sản. Khi mua bất kỳ sản phẩm nào họ sẽ xem kỹ sản phẩm có đạt an toàn không, có đáp ứng các vấn đề xã hội, môi trường và đạt những chứng nhận bắt buộc hay không…

Đơn cử, tại các quốc gia như Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh, hàng thủy sản chủ yếu được bán thông qua hệ thống bán lẻ là siêu thị. Các siêu thị này phải chịu rất nhiều áp lực từ Chính phủ và các tổ chức khác. Cụ thể, Chính phủ sẽ yêu cầu siêu thị phân loại, chỉ ra những sản phẩm an toàn, sản phẩm hợp vệ sinh và sản phẩm nào người tiêu dùng nên tránh… Trong khi đó, các tổ chức phi chính phủ khác lại có hình thức đi đánh giá chất lượng của các siêu thị theo từng tuần. Họ sẽ chỉ ra siêu thị nào bán các sản phẩm an toàn cũng như siêu thị nào không đạt… Những áp lực nói trên buộc các siêu thị phải gây áp lực ngược lại cho người bán, yêu cầu người bán phải đáp ứng các tiêu chí mà siêu thị đưa ra.

 

Theo TS Siegfried Bank - Chuyên gia Dự án EU - MUTRAP:

Khi xuất khẩu vào EU, ngoài những tiêu chuẩn bắt buộc như: GlobalGAP, ASC (nhãn của người tiêu dùng), MSC (thân thiện với đại dương), BRC (an toàn thực phẩm)… các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nên có một số chứng nhận tự nguyện khác như BAP (nuôi trồng thủy sản tốt), IFS (độ an toàn)… Doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn này, chắc chắn việc thâm nhập thị trường EU sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

 

 Nguồn: Mai Ca/Báo Công Thương điện tử