Ông Ngô Hữu Hải- Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (thuộc PVN) cho biết, 3 đề xuất của công ty đã từng được gửi tới ngài Tổng thống và Quốc hội Peru nhưng chưa có câu trả lời. Đây là 3 đề xuất về việc hoạt động của công ty tại Peru.
“Đúng 1 năm trước, tại diễn đàn như thế này bên Peru (APEC Peru 2016), chúng tôi đã đưa ra đề xuất. Tuy nhiên, dù trải qua nhiều cuộc họp liên chính phủ, vẫn chưa giải quyết được. Đề nghị Tổng thống cho biết, với mối cảm tình với đất nước Việt Nam, công ty Việt Nam và sự cởi mở như Tổng thống vừa chia sẻ thì đến khi nào kiến nghị này được giải quyết?” – ông Ngô Hữu Hải hỏi.
Ông Pedro Pablo Kuczynski- Tổng thống Cộng Hòa Peru đã trả lời câu hỏi của đại diện PVN ngay tại phiên đối thoại. Tổng thống Peru cho rằng, đây là một câu hỏi về khai thác dầu mỏ tại khu vực rừng Amazon, thuộc lãnh thổ Peru. Một vài đơn vị vận hành của phía Peru cũng tham gia dự án với PVN và có nhiều lý do khiến dự án bị chậm trễ.
“Chúng tôi còn có một vài đơn đơn vị vận hành mà ngài Hải vừa rồi cũng đã nói. Lý do dự án của chúng tôi hơi chậm là chúng tôi muốn có những thay đổi trong việc khai thác và phát triển dầu khí, để có sự thay đổi giá thành hợp lý hơn. Do đó, cả quá trình khá chậm. Chúng tôi cũng đang xây dựng một đường ống trung chuyển dầu trong khu vực. Đấy là những vấn đề lý giải cho sự chậm trễ của dự án” – Tổng thống Cộng hòa Peru nói.
Hiện nay, Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (thuộc PVN) đang có 2 lô khai thác dầu khí cùng với Công ty Perenco (Cộng hòa Pháp) là 67 và 39, tại rừng Amazon thuộc lãnh thổ Peru. Ngày 20/11/2013, Tổng công ty và Perenco đã bắt đầu khai thác dòng dầu thương mại.
Trước khi trả lời các câu hỏi, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận về tự do hóa thương mại. Tổng thống Cộng hòa Peru đã nhắc tới Tập đoàn Viettel và coi đây như một một biểu tượng của sự hợp tác. Viettel đã đầu tư vào Peru và cung cấp dịch vụ viễn thông với thương hiệu Bitel. Tổng thống Peru khẳng định, Viettel – một doanh nghiệp Việt Nam đang đóng vai trò lớn trên thế giới, điều không ai nghĩ đến trước đây sau khi Việt Nam trải qua 2 cuộc chiến tranh.
Nguồn: PVEP/Báo Công Thương điện tử