Trong các nhà máy may, việc tiêu thụ điện năng cho chiếu sáng chiếm tỷ trọng khá lớn trên tổng lượng điện tiêu thụ của cả quá trình sản xuất. Do đó, việc tiết kiệm điện năng cho các nhà máy may chủ yếu là giảm lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng, trong khi chất lượng chiếu sáng vẫn phải đảm bảo tương đương hoặc tốt hơn.

 Trước đây, để tiết kiệm điện năng sử dụng, hầu hết các doanh nghiệp dệt may áp dụng việc thay bóng đèn huỳnh quang T8 (2x36 W), T5 (2x28W) cho tất cả các xưởng. Đến nay, thay vì dùng điệp thắp sáng, các doanh nghiệp có thể sử dụng một giải pháp thông minh hơn, tiết kiệm được tới 70% điện năng, đó là thực hiện lắp đặt các tấm lợp lấy sáng cho nhà xưởng.

 Chiếu sáng hợp lý trong các phòng sản xuất và nơi làm việc của các xí nghiệp nói chung và của các nhà máy may nói riêng là vấn đề quan trọng để cải thiện vệ sinh, đảm bảo an toàn lao động, nâng cao được hiệu suất làm việc và chất lượng sản phẩm. Độ chiếu sáng ảnh hưởng rất lớn đến thị lực. Trong thực tế sản xuất, nếu ánh sáng được bố trí đầy đủ, màu sắc của ánh sáng thích hợp thì năng suất lao động có thể tăng 20-30%. Nếu không đảm bảo ánh sáng sẽ làm cho mắt chóng mỏi mệt, dẫn tới cận thị, khả năng làm việc giảm và có thể gây tai nạn lao động. Theo tính toán, nhu cầu ánh sáng trong một xưởng dệt, may thông thường là 300-500 lux. Với mục đích tận dụng ánh sáng ban ngày để tiết kiệm chi phí năng lượng cho việc chiếu sáng, hệ thống tấm lợp lấy sáng hay còn gọi là hệ thống ánh sáng ban ngày là sự bố trí hệ thống cửa sổ hoặc tấm lấy sáng (ở mái và/hoặc tường) để truyền tải ánh sáng bằng toàn bộ hoặc một phần mái của tòa nhà.

 Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại tấm lợp lấy sáng của các hãng khác nhau, trong đó, sản phẩm tấm lợp lấy sáng của tập đoàn Ampelite (Úc) do Công ty Fianh độc quyền phân phối đang được đánh giá cao. Nhiều công ty xây dựng nhà thép tiền chế và nhà thầu lớn sử dụng tấm lợp lấy sáng Ampelite cho các công trình của họ, như: Seiko, Posco, Zamil, Shimizu, Đông Sơn… Một số dự án cũng đã và đang sử dụng sản phẩm của Ampelite, như: Công ty may Esquel, Công ty may Tinh Lợi…

 Loại tấm lợp lấy sáng này không chỉ áp dụng cho những nhà xưởng mới xây dựng, mà còn có thể cài lắp vào mái những nhà xưởng đã xây trước đó, nhằm sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

 Quy trình sản xuất sản phẩm Ampelite tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn AS/NZS 4256 Part 1 & 3: 1994 của Úc, đáp ứng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn AS/NZS ISO 9002. Ưu điểm vượt trội của tấm lợp lấy sáng Fianh Ampelite FRP Skylight là tiết kiệm chi phí, thời gian hoàn vốn nhanh (1- 3 năm), không phải bảo trì, vật liệu nhẹ, dễ lắp đặt. Sản phẩm có chất liệu vượt trội, siêu bền, bảo hành lên đến 20 năm. Tấm lợp này còn có khả năng cách nhiệt rất tốt, giảm sự truyền nhiệt lên tới trên 70%. Độ truyền sáng cao, trên 70% với chất lượng ánh sáng cao. Sử dụng tấm lợp Ampelite không phải dùng điện để chiếu sáng, nên giảm bớt sự phụ thuộc vào điện của các nhà máy và còn rất thân thiện với môi trường, giảm được nguy cơ cháy nổ do chập điện.

 Tấm lợp lấy sáng Fianh Ampelite FRP Skylight được sử dụng rộng rãi trong việc thiết kế hệ thống chiếu sáng cho các nhà xưởng sản xuất, lắp ráp, kho hàng, xưởng may, dệt, các tòa nhà công cộng, trung tâm thương mại, các hộ gia đình,… Giải pháp tiết kiệm năng lượng thông minh này đã giúp cho doanh nghiệp cắt giảm việc sử dụng điện cho hệ thống chiếu sáng, giảm số lượng và kích cỡ các cửa sổ, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, giảm tác động môi trường, một số công trình có thể cắt giảm năng lượng điện đến 80%.

 Với những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng nguyên liệu đầu vào, các nhà máy sản xuất của Ampelite đều có chất lượng thượng hạng, sử dụng nguồn nguyên liệu tốt nhất thế giới và công nghệ sản xuất tinh vi. Sản phẩm của Ampelite được đánh giá là tấm lợp lấy sáng tốt nhất thế giới, có chất lượng tuyệt vời, đáp ứng đa dạng yêu cầu của khách hàng và dịch vụ chu đáo, được khách hàng trên toàn thế giới, nhất là các doanh nghiệp dệt may tin cậy.

Phòng Thông Tin Chính Sách Công Thương/Vitic

Theo tietkiemnangluong