Theo nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản của Nhật Bản (MAFF) cho hay: cơ chế "tự vệ" này được thiết kế để được kích hoạt tự động bởi dữ liệu nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, khi số liệu nhập khẩu thịt bò hàng quý từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ không ký hiệp định hợp tác kinh tế với Nhật Bản (EPA) có mức tăng hơn 17% so với lượng nhập khẩu cùng kỳ năm trước đó. Theo đó, các quốc gia có EPA với Nhật Bản như: Ôxtrâylia, Mêhicô và Chilê, vẫn sẽ luôn yên tâm nằm ngoài “vùng phủ sóng” của bất kỳ mức tăng thuế nào.

Cơ chế phòng vệ thương mại tự động này của Nhật Bản bị kích hoạt lần đầu tiên sau 14 năm từ khi được thiết lập. Áp lực càng gia tăng khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang cố gắng mở rộng xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Nhật Bản.

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính Nhật bản, số liệu nhập khẩu thịt bò trong tháng 6 đã thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể để kích hoạt mức tăng thuế. Bộ Tài chính sẽ đưa ra một thông báo chính thức nhưng thời điểm công bố vẫn chưa được xác định rõ.

Một quan chức đại diện Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Hoa Kỳ tại Tokyo cho biết họ không thể bình luận gì cả, nhưng nói thêm rằng Liên đoàn của họ sẽ đưa ra một tuyên bố nếu Nhật Bản thông báo chính thức. Cũng theo nguồn tin từ Liên đoàn này: "Xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang Nhật Bản tăng 28% trong năm nay. Giá trị của những mặt hàng xuất khẩu này tăng 30% so với thời điểm này năm ngoái". Nguyên nhân chính của lượng nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ Hoa Kỳ tăng cao đột biến trong năm nay một phần là do nguồn cung cấp lớn khác ở Australia bị giảm năng lực xuất khẩu do hạn hán. (Xem thêm Dữ liệu năng lực xuất khẩu thịt Hoa Kỳ trên thị trường từ 2007-2016 theo file đính kèm)

Nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ tất cả các quốc gia đã tăng 7,6% lên 62,436 tấn, trong tháng 4 đến tháng 5, hai tháng đầu của năm tài chính hiện tại, lượng hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ tăng 14,8% so với năm ngoái lên 20.530 tấn.

Theo thống kê số liệu nhập khẩu thịt bò đông lạnh của Nhật Bản trong năm qua (tổng kết theo năm tài khóa Nhật bản vào 31 / 3 /2017) đã tăng khoảng 2,2% tương đương 286.000 tấn; trong đó, bao gồm 94.300 tấn có c/o từ Hoa Kỳ, chiếm gần 1/2 tổng sản lượng thịt bò nhập khẩu vào Nhật bản.

Tổng hợp tin từ báo chí, Bộ Nông – Lâm – Thủy sản, Bộ Tài chính (Nhật Bản) và Liên đoàn xuất khẩu thịt Hoa Kỳ  

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Nguồn: Vietnamexport.com