Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) cho biết, đã nhận được văn bản chính thức của Tổng cục Giám sát chất lượng, Kiểm nghiệm và Kiểm dịch quốc gia Trung Quốc (viết tắt là AQSIQ) công bố kết quả kiểm tra các DN đăng ký SX và chế biến gạo của Việt Nam để XK sang Trung Quốc.
Theo đó, kể từ ngày 1/1/2017, AQSIQ chính thức đồng ý cho phép tổng cộng 22 DN của Việt Nam được phép XK gạo sang Trung Quốc. Mốc thời gian được tính từ ngày hàng rời cảng của Việt Nam. Các DN không có tên trong số 22 DN được AQSIQ cho phép sẽ không được phép XK gạo sang Trung Quốc kể từ ngày 1/1/2017.
Ngay sau khi nhận được văn bản của AQSIQ, ngày 23/12/2016, Cục BVTV đã có văn bản gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), các Cty khử trùng mặt hàng gạo XK sang Trung Quốc và 22 DN vừa được phía Trung Quốc đồng ý cho phép XK.
Cục BVTV yêu cầu 22 DN phải tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh ATTP và kiểm dịch thực vật (KDTV) của hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, yêu cầu các DN khử trùng đã được AQSIQ chấp nhận đủ điều kiện xử lí gạo XK sang Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp XK gạo tuân thủ triệt để các quy định của hai nước, tuyệt đối không để tình trạng còn sinh vật gây hại còn sống trên lô hàng gạo XK để tránh ảnh hưởng tới uy tín của hàng hóa Việt Nam.
Cục BVTV cũng yêu cầu các đơn vị KDTV trực thuộc Cục hướng dẫn cho các DN xuất khẩu gạo thực hiện đúng quy định của phía Trung Quốc, thực hiện KDTV chặt chẽ các lô hàng gạo trước khi XK để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của hai nước; đề nghị VFA phối hợp với Cục BVTV thông báo chi tiết các quy định của phía Trung Quốc tới các DN xuất khẩu gạo, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các DN thực hiện nghiêm các quy định. Hiện toàn bộ danh sách 22 DN được phép XK gạo sang Trung Quốc đã được Cục BVTV đăng tải chi tiết trên website: www.ppd.gov.vn, Cục BVTV đề nghị các DN truy cập để nắm thông tin chi tiết.
Trước đó, từ ngày 15 - 30/12, đoàn chuyên gia của Trung Quốc đã đi đánh giá thực tế tại 31 DN sản xuất, chế biến gạo của Việt Nam (trước đó đã đăng ký với Bộ NN-PTNT để XK gạo sang Trung Quốc). Qua kiểm tra, AQSIQ chỉ chấp thuận cho 22 DN được phép XK vào Trung Quốc....
Nguồn: nongnghiep.vn