Thái độ cứng rắn nói trên của Tổng thống Donald Trump phát đi tín hiệu tích cực, mở đường gia tăng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ - một trong những thị trường khó tính trên thế giới.
Những cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung bao gồm:
Thứ nhất, cuộc chiến này sẽ giúp Việt Nam gia tăng quá trình chuyển dịch cơ cấu thị trường, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi mà chi phí nhân công và các ưu đãi về thuế đang mất dần.
Thứ hai, việc Mỹ áp thuế nói trên sẽ làm cho hàng hóa Trung Quốc tiếp tục mất khả năng cạnh tranh hơn (theo dự báo của các chuyên gia kinh tế Mỹ thì ước tính có 5745 mặt hàng của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi đợt áp thuế nói trên), đồng nghĩa khối lượng xuất khẩu tất yếu sẽ giảm. Điều này sẽ tạo xu hướng dịch chuyển nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ Trung Quốc sang các thị trường thay thế khác, trong đó có Việt Nam. Xét về tổng thể, các mặt hàng của Việt Nam tương đồng với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ như nông, lâm, thủy sản sẽ có lợi thế hơn so với trước. Theo dự đoán của các chuyên gia từ Deutsche Bank Hong Kong, xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ thời gian tới sẽ tăng khoảng 1,7%.
Thứ ba, để đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc sẽ tiến hành áp thuế và sử dụng một số công cụ khác như: Nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng lượng cung tiền, điều chỉnh tỷ giá và có thể sử dụng các biện pháp kỹ thuật khác đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có các mặt hàng nông sản. Đây cũng sẽ là cơ hội gia tăng xuất khẩu của Việt Nam.
Thứ tư, thực tế cho thấy doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu đầu vào phục vụ cho quá trình sản xuất và gia công hàng xuất khẩu. Chính vì vậy, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ làm cho giá nguyên liệu rẻ hơn và đây là lợi thế để Việt Nam có thể giảm giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Thứ năm, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc ở những ngành hàng như nông nghiệp, thủy sản, thủ công mỹ nghệ…. Chính vì vậy, cuộc chiến sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Nguồn: Vietnamexport.com