Theo thống kê của Nigeria, nước này nhập khẩu trên 70% hàng hóa từ châu Á, trong đó chủ yếu từ Trung Quốc, trong khi chỉ nhập khẩu khoảng 12% từ Hoa Kỳ. Do đó quan điểm của CBN, không cần thiết phải sử dụng đồng đô la Mỹ để giao dịch với Trung Quốc. Theo tính toán của CBN, Nigeria phải chi 360 Naira, để mua một (01) đô la Mỹ, thay vì chỉ cần chi 56.42 Naira, đã mua được một (01) đồng nhân dân tệ (Yuan), rẻ hơn 6 lần so nếu tính theo tiền tệ thị trường ngoại hối.

Theo tiến trình này, Vụ Thị trường Tài chính của CBN, đã công bố kế hoạch đấu giá trong thời gian hai tuần, đối với đồng nhân dân tệ Trung Quốc, tối đa 15 tỷ Nhân dân tệ (CNY), hoặc 720 tỷ Naira với kỳ hạn ba năm. Bốn ngân hàng của Nigeria: First Bank of Nigeria Limited, Stanbic IBTC, Standard Chartered (SCB) và Ngân hàng Zenith Plc, đã được chỉ định làm ngân hàng thanh toán cho thỏa thuận này. Thỏa thuận này chỉ được sử dụng cho mục đích tài chính thương mại và đầu tư trực tiếp giữa Trung Quốc và Nigeria. Đối với bất kỳ ngân hàng được ủy quyền nào tại Nigeria, để được đấu giá đối với đồng tiền Trung Quốc, các Ngân hàng này phải mở tài khoản CNY, với một ngân hàng đại lý và cung cấp thông tin cho Ngân hàng Trung ương Nigeria chi tiết tài khoản CNY, có thể tại ngân hàng ở trong hoặc ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Ngoại hối mua được từ CBN, không được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch cho người thụ hưởng không ở Trung Quốc. Các đại lý được ủy quyền bắt buộc phải sử dụng tiền trong vòng 72 giờ, kể từ ngày đấu giá, nếu không, các khoản tiền đó phải được trả lại cho CBN mua lại theo tỷ giá mua của Ngân hàng.

Ông Muda Yusuf, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos, Nigeria cho rằng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ, sẽ làm đơn giản hệ thống thanh toán trong thương mại song phương giữa Nigeria và Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh có thể không thực sự tăng cường đồng tiền bản địa Naira tại thị trường ngoại hối.

Theo ông Ken Ukaoha, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp quốc gia Nigeria (NANTS), cảnh báo: Nigeria nên thận trọng, bởi vì chính sách này tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nhập khẩu Nigeria, có thể kích hoạt lượng lớn nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Nigeria, đồng thời cũng có thể kích hoạt nhập khẩu không hạn chế hàng hóa không đạt chất lượng.

Theo quan điểm của ông Boniface Okezie, Chủ tịch Hiệp hội Cổ đông cấp tiến Nigeria, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa Nigeria và Trung Quốc là không cần thiết. Vì nó sẽ dẫn đến phần lớn các giao dịch ngoại thương của Nigeria, được chuyển sang nền kinh tế Trung Quốc. Điều này sẽ dẫn đến sự phụ thuộc kinh tế của Nigeria vào Trung Quốc, mặc dù Nigeria là một quốc gia có chủ quyền. Chính sách này sẽ dẫn đến dòng chảy hàng hóa Trung Quốc vào Nigeria, mà Nigeria đang phải đối mặt, vì chưa có quy định hạn chế nhập khẩu hàng Trung Quốc. Ông Chủ tịch Hiệp hội Cổ đông cấp tiến Nigeria, nhắc lại lời cảnh báo gần đây của chính phủ Mỹ: “Nigeria và các nước châu Phi khác phải cảnh giác với các giao dịch của Trung Quốc”.

Theo cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Rex Tillerson: “Trung Quốc khuyến khích sự phụ thuộc, sử dụng các giao dịch tham nhũng và đe doạ tài nguyên thiên nhiên của châu Phi”. Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ không phản đối “đồng đô la” của Trung Quốc tại châu Phi, nhưng điều quan trọng các nước châu Phi phải xem xét cẩn thận, các điều khoản của các thỏa thuận đó, để không bị mất chủ quyền.

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria

Nguồn: Moit.gov.vn