Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ CVĐ năm 2017 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức mới đây, theo Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội, năm 2016, nhiều hoạt động đã được triển khai, trong đó đáng chú ý là các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa.

Cụ thể, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh... Các DN có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố được tư vấn đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành. Thành phố cũng hỗ trợ tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm gắn với các hoạt động chung của thành phố. Ngoài ra, các biện pháp quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng tích cực được triển khai. Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của Thủ đô đã và đang tăng lên nhanh chóng, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển.

Là một trong những DN chủ lực trên địa bàn thành phố, những năm qua, Công ty TNHH MTV Thống Nhất đã đầu tư thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lý để tạo ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã bền đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, mở rộng kênh bán hàng, chi nhánh, đại lý để đưa sản phẩm đến rộng rãi hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt, tranh thủ sự trợ giúp từ CVĐ thông qua hàng loạt các giải pháp tuyên truyền, quảng bá, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao…, các sản phẩm của Thống Nhất luôn nhận được sự ưa chuộng của người dân Thủ đô.

Về phía các DN phân phối, ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - nhận định: Nhờ chất lượng tốt, giá bán cạnh tranh, sản phẩm của các DN trong nước hiện chiếm ưu thế lớn trong cơ cấu hàng hóa tại hệ thống siêu thị Hapro Mart. Các thương hiệu thực phẩm trong nước như: Bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, Vissan được bày ở những vị trí trang trọng trong siêu thị. Riêng mùa Tết 2017, các sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ Việt Nam, thực phẩm Tết, đặc sản vùng miền… đã được người tiêu dùng tìm mua nhiều.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, để thực hiện tốt CVĐ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội kiêm Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội - ông Vũ hồng Khanh - khẳng định: Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ; xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể, lâu dài, đổi mới cả về thời lượng, nội dung, hình thức để thúc đẩy DN sản xuất hàng hóa có chất lượng...

Đặc biệt, do Hà Nội là trung tâm cả nước, thu nhập và nhu cầu hàng hóa chất lượng tốt ngày một tăng cao nên bên cạnh việc vận động nhân dân dùng hàng Việt, điểm cốt lõi giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Thủ đô là hàng hóa phải có chất lượng cao, sức cạnh tranh tốt. Do đó, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội sẽ đưa ra nhiều chủ trương giúp kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm thị trường hoạt động lành mạnh. Đồng thời, có nhiều giải pháp hỗ trợ DN nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng hàng hóa mang thương hiệu riêng của Hà Nội.

Ông Vũ Hồng Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội kiêm Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội: Thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội sẽ từng bước gắn các sản phẩm hàng hóa Hà Nội với các chương trình phát triển du lịch, đưa hàng Việt có chất lượng đến với đông đảo người tiêu dùng và khách du lịch.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử