Ngày 11/12/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Lãnh sự Nước CHXHCN Việt Nam tại Frankfurt - CHLB Đức. Tham dự buổi làm việc còn có gần 100 doanh nghiệp Thành phố và đại diện 1 số hội/hiệp hội ngành nghề.
Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC cho biết, Việt Nam và CHLB Đức chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/9/1975. Trong suốt gần nửa thế kỷ qua, hai nước đã cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và đạt được những bước tiến vượt bậc, trong đó có việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược tại Tuyên bố Hà Nội năm 2011.
Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Đức tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch hai chiều tăng dần đều trong 10 năm qua. Thị trường Đức chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Trong khi đó, Việt nam cũng là đối tác quan trọng của Đức tại Châu Á và ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt trên 10,24 tỷ USD. Đức cũng là nhà đầu tư lớn thứ 4 trong khối EU với hơn 300 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.
Tháng 8/2020, Hiệp định thương mại tự do giữa EU với Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực, tạo ra xung lực mới và điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước.
Tại buổi gặp gỡ, trao đổi, các doanh nghiệp tham dự đã đặt nhiều câu hỏi cũng như nêu ra nhu cầu thông tin của mình về thị trường CHLB Đức. Một doanh nghiệp sản xuất da giày muốn Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt chia sẻ thông tin chi tiết về thị trường da giày tại Đức, đặc biệt là những sản phẩm bằng da cá sấu, đà điểu... cần những tiêu chuẩn, điều kiện nào để có thể thâm nhập vào thị trường này. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất chậu rửa inox; thủ công mỹ nghệ; găng tay; hạt điều; cà phê cũng đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến thị trường Đức.
Ông Lê Quang Long - Tổng Lãnh sự Nước CHXHCN Việt Nam tại Frankfurt - CHLB Đức đã thông tin tới doanh nghiệp một số thông tin tổng quan về thị trường Đức, cũng như chia sẻ về thị trường ngách của nước này. Đồng thời, ông Long cũng khuyến nghị một số lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Đức và những bước để tìm kiếm nhà mua hàng tại Đức. Ông Long cho biết, trong thời gian tới, trên cương vị mới sẽ nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường mở rộng giao thương với bạn hàng ở Đức.
Kết thúc sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại CHLB Đức tiếp tục làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các thị trường thương mại quan trọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh, đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và CHLB Đức nói riêng, Châu Âu nói chung trong thời gian tới.

Nguồn: http://itpc.hochiminhcity.gov.vn/