Hiểu được điều đó, tập trung xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm gạo ngon thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại là điều đang được các cơ quan chức năng, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp ngành gạo tích cực thực hiện.

Cụ thể, đầu tháng 12, Lễ hội quảng bá gạo và cá tra Việt Nam đã được Thương vụ Việt Nam tại Philippines phối hợp với một số đơn vị tổ chức tại thành phố Taguig, thuộc thủ đô Manila (Philippines). Điểm nhấn của lễ hội là hoạt động trình diễn các món ăn Philippines được chế biến từ gạo và cá tra Việt Nam. Mục đích là truyền tải thông điệp “nông sản, thực phẩm của Việt Nam chất lượng, phù hợp với khẩu vị và túi tiền của người dân Philippines”. Lễ hội đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm chú ý bởi dù là quốc gia xuất khẩu tương đối nhiều gạo sang Philippines nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một sự kiện xúc tiến thương mại lớn như vậy.

Trước đó, vào giữa tháng 11, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đã tổ chức một gian hàng tham gia triển lãm tại Hội chợ Go Green Expo 2018 tại Thủ đô Wellington, New Zealand nhằm quảng bá các sản phẩm xanh, sạch của Việt Nam tới người tiêu dùng quốc gia này. Một trong số các sản phẩm nhận được sự chú ý là gạo hữu cơ thương hiệu OrgaGro. Đây là bước đệm hoàn hảo để chuẩn bị cho thời điểm 7 sản phẩm gạo hữu cơ thương hiệu Orgago của Việt Nam sẽ được đưa vào hệ thống bán lẻ của chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Foodstuffs - một trong hai tập đoàn bán lẻ lớn nhất New Zealand vào đầu năm 2019.

Việt Nam không thiếu các thương hiệu gạo ngon. Bằng chứng là 2 sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời của Tập đoàn Lộc Trời và gạo ST 24 đã được vinh danh gạo ngon nhất thế giới lần lượt vào năm 2015 và 2017, sản xuất không đủ nhu cầu. Hiện, các sản phẩm gạo chất lượng cao cũng chiếm tới 80% cơ cấu gạo xuất khẩu.

Tuy nhiên, nói như các chuyên gia, nước ta đã có một số thương hiệu gạo của doanh nghiệp, nhưng còn thiếu một thương hiệu gạo của quốc gia. Do đó, điều cốt yếu là phải chọn ra một giống lúa ưng ý nhất, chất lượng nhất, tập trung sản xuất để phát triển xuất khẩu. Đồng thời, gắn logo thương hiệu quốc gia. Từ đó, tập trung quảng bá cho sản phẩm đó. Làm được như vậy, các sự kiện xúc tiến thương mại rầm rộ cho hạt gạo như vừa qua mới thực sự phát huy tốt nhất hiệu quả. Đồng thời, định danh được một thương hiệu gạo của Việt Nam - thương hiệu gạo của quốc gia xếp Top 3 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Nguồn: Congthuong.vn