Ông Nate Herman- Phó Chủ tịch cấp cao- Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA) cho biết, thế mạnh của ngành da giày, dệt may Việt Nam là ở chất lượng, giá cả và các cam kết phân phối đã thu hút các nhà đầu tư, nhà bán bán lẻ Hoa Kỳ đến với Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng/2017, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ của Việt Nam đạt gần 31 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam đang xuất siêu sang thị trường Hoa Kỳ hơn 24,1 tỷ USD trong 9 tháng/2017, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Riêng sản phẩm dệt may, Việt Nam đã xuất được 9,25 tỷ USD hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 30% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này. Đối với ngành hàng giày dép cũng đã xuất được 3,7 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 12% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc ở cả hai nhóm may mặc và giày dép. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường may mặc Hoa Kỳ. Từ phía các DN xuất khẩu của Việt Nam thời gian gần đây cũng đã rất chú trọng đến chất lượng, giá cả và những điều kiện về hàng hóa xuất khẩu.
Cũng theo đánh giá của AAFA, Việt Nam vượt qua các đối thủ trong tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ mặc dù chưa nhận được ưu đãi từ các hiệp định thương mại nào. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong các lĩnh vực này có thể tăng trong tương lai ngay cả khi không có TPP.
Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư dệt may và da giày, AAFA và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) cũng đã tổ chức một loạt các hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh như hội thảo về an toàn sản phẩm và các vấn đề về việc tuân thủ vào cuối tháng 10/2017. Trước đó, Hội đồng Bông quốc gia Hoa Kỳ (CCI) phối hợp với Hiệp hội Dệt may và may mặc Việt Nam tổ chức Ngày bông 2017 và cấp phép đầu tư cho 12 DN hoạt động tại Việt Nam và sử dụng bông Hoa Kỳ.
Từ phía các DN Việt Nam cũng cho biết, Hoa Kỳ vốn là thị trường lớn và nhiều DN xuất khẩu muốn thâm nhập. Tuy nhiên, không dễ gì để đặt chân vào thị trường này bởi các điều kiện tiêu chuẩn mà thị trường này đặt ra cho các loại hàng hóa rất khắt khe. Bởi vậy, việc tuân thủ nghiêm chỉnh tiêu chuẩn của thị trường, chú trọng tăng cường cả chất và lượng là chìa khóa để mở rộng cánh cửa vào thị trường này.
Một số chuyên gia cũng khuyến cáo xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ có thể gặp khó khăn trong tương lai do các quy định chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ về an toàn sản phẩm nhằm giảm nhập siêu vì thế các DN phải có sự chuẩn bị để đối phó với những rào cản.
Nguồn: Thanh Thanh/Báo Công Thương điện tử