Triển lãm lần này có 62 gian hàng và 2 phòng tham gia trưng bày, với sự có mặt của nhiều nhà cung cấp thiết bị và sản xuất thép lớn trên thế giới như ABB AB Metallurgy, Danieli, Primetals Technologies, Technova… Trong đó, Việt Nam có 8 gian hàng với sự tham gia của các Tập đoàn sản xuất Thép lớn nhất của Việt Nam, như: Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Hòa Phát, Thép Vinakyoei và Posco…

Ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam - cho rằng, bên cạnh sự phát triển của ngành thép Đông Nam Á, cũng như khu vực, thì ngành thép cũng đang đối mặt với những khó khăn, trong đó cạnh tranh về thép nhập khẩu từ  một số quốc gia với giá rẻ. Theo đó, chủ đề hội nghị với chuyên đề làm sao để đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thép Đông Nam Á rất phù hợp và đúng thời điểm.

Tại triển lãm, mỗi doanh nghiệp đều giới thiệu thế mạnh của họ, những ưu thế về công nghệ mà doanh nghiệp đó đang sở hữu, mong muốn hợp tác thương mại với Việt Nam và các nước tham gia hội nghị có quan tâm.

Công nghiệp thép Việt Nam những năm qua phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Việt Nam là nước có nền sản xuất thép lớn nhất trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh những công nghệ mới, thiết bị mới có sức cạnh tranh cao thì còn nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp, gây ảnh hưởng tới môi trường. Nhằm nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp phải tiếp tục đổi mới về công nghệ, thiết bị, quản trị kinh doanh, tăng cường hội nhập khu vực và thế giới để có bước phát triển mới.

Đại diện doanh nghiệp tham gia Triển lãm lần này, ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam - chia sẻ: Hội nghị và Triển lãm ngành Thép Đông Nam Á diễn ra là rất cần thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam và ASEAN. Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất trong khu vực Đông Nam Á trao đổi thông tin và cùng nhau tìm ra những giải pháp nâng cao tính hiệu quả sản xuất, cạnh tranh.

Ông Đa cũng chỉ ra rằng, trong những năm gần đây, ngành thép thế giới và khu vực Đông Nam Á chịu tác động lớn từ thép giá rẻ Trung Quốc. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất trong khu vực phải hợp tác tốt, trong đó chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh hơn nữa…

Bên lề chương trình hội nghị và triển lãm lần này, hội thảo chuyên đề các Tiểu ban Kỹ thuật với chủ đề “Hiểu về quá trình luyện kim trong quá trình đúc liên tục để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm”; Chương trình thăm quan các nhà máy Việt Đức, Tôn mạ VnSteel Thăng Long, Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh… cũng sẽ được diễn ra.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 1/6 tại Khách sạn J.W.Marriot, Hà Nội.

Nguồn: Kim Tuyến/Báo Công Thương điện tử