Đây là kết quả sau gần 10 năm phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu loại quả này và được phía Hoa Kỳ xem xét thông qua về điều kiện kiểm dịch thực vật (KDTV). Như vậy đến nay, cùng với vải, nhãn, chôm chôm và thanh long, vú sữa là loại quả thứ năm của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.
Với các yêu cầu về điều kiện, quy trình KDTV đối với quả vú sữa xuất khẩu sang Hoa Kỳ cũng tương tự như đối với các loại trái cây khác đã được xuất khẩu sang nước này trước đây, bao gồm việc phải có vùng trồng được cấp mã số và phải trải qua quá trình chiếu xạ trên cơ sở thống nhất giữa cơ quan KDTV hai nước về bản đồ, liều lượng chiếu xạ (Bose mapping). Đối với các đối tượng dịch hại, phía Hoa Kỳ yêu cầu việc kiểm soát đối tượng dịch hại bắt buộc đối với 8 loại sâu hại, chủ yếu là các loại ruồi đục quả và rệp.
Ngoài ra, như các loại rau qua khác, trái vú sữa cũng phải đáp ứng các quy định chung về nhập khẩu rau quả vào thị trường Mỹ theo điều 319. 56- 3 của Luật về các quy định của Liên bang (CFR), trái vú sữa tươi nhập khẩu vào Mỹ còn phải đáp ứng bốn tiêu chuẩn như chỉ được nhập khẩu như hàng hóa thương mại; mỗi lô hàng xuất khẩu vú sữa tươi đều phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam cấp; từng lô hàng phải được xử lý đúng quy định theo mục 7 phần 305 của CFR; mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái vú sữa tươi đều là đối tượng kiểm tra ngay khi cập cảng vào Hoa Kỳ...
Trong số 16 loại trái cây mà phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu sang Hoa Kỳ sang Mỹ, vú sữa là một trong số những loại trái cây được các đối tác DN nhập khẩu Hoa Kỳ đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tính đặc sản riêng mà nhiều nước không có.
Thống kê sơ bộ hiên nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000 ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha). Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn. Tuy nhiên, vú sữa lâu nay chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa hoặc một phần xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN. Việc xuất khẩu thành công trái vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ mở ra cơ hội lớn cho các vùng trồng chuyên canh tăng năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế.
Nguồn: Thanh Thanh/Báo Công Thương điện tử