Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ban, ngành của Việt Nam, Đại sứ quán các nước Mexico, Chile và Peru tại Việt Nam, các Hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp hai nước. Hội thảo còn có sự kết nối trực tuyến với các Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico, Chile và Brazil kiêm nhiệm Peru để trao đổi và giải đáp cho các doanh nghiệp những thông tin cập nhật về chính sách thương mại và tiếp cận thị trường tại nước sở tại.
Hội thảo nhằm mục đích cung cấp tới cộng đồng doanh nghiệp thông tin về các thị trường, các cơ hội, mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu, cũng như hỗ trợ và định hướng cho doanh nghiệp cách tiếp cận các thị trường trong thời gian tới.
Hội thảo cũng đã góp phần vào thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế,thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác nói trên, đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế đang trải qua nhiều biến động và suy thoái do tác động của dịch bệnh Covid-19.
Hội thảo gồm các nội dung chính: Tổng quan về Hiệp định CPTPP - Cam kết về thuế quan và đầu tư đối với các thị trường ba nước và lưu ý với doanh nghiệp; cam kết CPTPP về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa; cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại ba thị trường và thảo luận hỏi đáp dành cho doanh nghiệp.
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được phê chuẩn vào ngày 30 tháng 12 năm 2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14 tháng 1 năm 2019. Trong số 11 quốc gia thành viên tham gia CPTPP, ba nước Mexico, Chile và Peru thuộc khu vực Mỹ Latinh, trong đó, Mexico và Peru là hai nước mà lần đầu tiên Việt Nam có quan hệ FTA. Đây là những quốc gia có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan rất cao cho hàng hóa Việt Nam ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, như Chile (95%), Peru (80%) và Mexico (77%).
Năm 2019, sau 1 năm khi Hiệp định có hiệu lực đối với Việt Nam, tổng giá trị thương mại hai chiều của Việt Nam với Mexico, Chile và Peru đạt 5,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang ba thị trường này đạt 4,11 tỷ USD, tăng 26,76% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là những thị trường mà Việt Nam xuất siêu cao nhất tại khu vực Mỹ Latinh, với tổng giá trị thặng dư thương mại đạt hơn 3 tỷ USD. Tăng trưởng ghi nhận lần lượt tại các thị trường: Mexico (26,3%); Chile (20,3%) và Peru (36,4%).
Bước sang năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid 19, xuất khẩu sang 3 nước thành viên CPTPP thuộc khu vực Mỹ Latinh vẫn đạt 3,74 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tăng trưởng ghi nhận ở cả Mexico (8,6%) và Chile (0,7%).
Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này là những mặt hàng mà ta có thế mạnh như: hàng dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, điện thoại linh kiện các loại.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương