Ghi nhận những đóng góp, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp tục đạt thành quả cao hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày thương hiệu Việt Nam… Với sự quan tâm của Chính phủ, đặc biệt sự nỗ lực của cộng đồng DN, ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường.

Những năm qua, việc xây dựng và phát huy giá trị “Thương hiệu Việt Nam” nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ, các địa phương, DN và mỗi cá nhân... Chương trình “Thương hiệu Quốc gia” là đầu mối quy tụ, khơi dậy sự nỗ lực của các ngành, các cấp và nhiệt huyết của cộng đồng DN trong công cuộc xây dựng thương hiệu phát triển bền vững.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ Việt Nam để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu của sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ) gắn với 3 giá trị: “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong” nhằm mục đích: Xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong nước và nước ngoài đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, cùng sự hưởng ứng của các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với thực tiễn, chương trình đã có những phát triển theo năm tháng, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thứ nhất, tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia và các DN, thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Thứ hai, tiếp tục nâng cao nhận thức về thương hiệu cho DN; phối hợp, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu ngành. Thứ ba, tiến hành lựa chọn DN có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia...

Thương hiệu Quốc gia năm 2016 tôn vinh 88 doanh nghiệp

Việc lựa chọn các DN đạt Thương hiệu Quốc gia được tiến hành 2 năm một lần từ năm 2008 với mục đích khuyến khích các DN tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam. Số lượng các DN đạt Thương hiệu Quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, năm 2008: 30 DN; năm 2010: 43 DN; năm 2012: 54 DN; năm 2014: 63 DN và năm 2016: 88 DN.

Tại Lễ công bố vinh danh 88 DN đạt Thương hiệu Quốc gia 2016, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ niềm vui khi các DN đạt Thương hiệu Quốc gia trong những năm trước đây, đến nay vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh; gia tăng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững được thị trường nội địa và xuất khẩu, dù còn phải đối mặt với không ít khó khăn. Điều này đã chứng tỏ sự phấn đấu bền bỉ và bản lĩnh vững vàng của các DN trong tiến trình đồng hành cùng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị, các DN đạt Thương hiệu Quốc gia sẽ tiếp tục theo đuổi các giá trị của chương trình là: “Chất lượng – Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”, xứng đáng với Thương hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao cho, đồng thời, xứng đáng với niềm tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng và nhân dân cả nước đối với các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Chính - Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Thương hiệu Quốc gia là một danh hiệu cao quý của Chính phủ mà bất kỳ DN nào cũng mong muốn đạt được. Không chỉ khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn nâng cao uy tín, vị thế của DN đó trong cộng đồng DN Việt Nam.

Tân Á Đại Thành vinh dự là DN đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất kim khí gia dụng đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014 và 2016. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực vượt bậc của Tân Á Đại Thành trong suốt thời gian qua. Đạt Thương hiệu Quốc gia cũng chính là động lực thúc đẩy Tân Á Đại Thành nỗ lực hơn nữa trong mở rộng thị trường, mang những sản phẩm chất lượng cao nhất đến tay người tiêu dùng, đồng thời đóng góp tích cực cho cộng đồng, gia tăng giá trị cho xã hội, khách hàng, đối tác và người lao động.

Ông Lê Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty CP tôn mạ Vnsteel Thăng Long:Khi được công nhận, tôn vinh đạt Thương hiệu Quốc gia, Vnsteel Thăng Long luôn tâm niệm giá trị sản phẩm đặc biệt là chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng tận tâm chu đáo chính là cam kết uy tín của Vnsteel Thăng Long đối với khách hàng, người tiêu dùng về 2 nhãn hiệu sản phẩm Tôn Thăng Long, Tôn Việt - Ý đã và đang được tiêu thụ trên khắp cả nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Vnsteel Thăng Long đã chủ động xây dựng sử dụng hệ thống nhận diện của chương trình trong bộ nhận diện thương hiệu của DN. Vnsteel Thăng Long cũng định hướng triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh theo 3 giá trị của chương trình: “Chất lượng – Đổi mới, Sáng tạo – Năng lực tiên phong”.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc kinh doanh Công ty CP Nhựa Bình Minh:

Tham gia và được lựa chọn Thương hiệu Quốc gia liên tục từ năm 2008 đến nay, chúng tôi rất vinh dự và tự hào vì sự nỗ lực, cố gắng không ngừng đã được công nhận, nhưng đây cũng là trọng trách lớn lao đối với công ty trong việc giữ vững thương hiệu này.

Để giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành sản xuất ống và phụ tùng ống nhựa các loại, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để đầu tư thiết bị công nghệ mới, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Liên tục từ năm 2008 đến nay, chúng tôi đã tăng sản lượng tiêu thụ lên 2,8 lần, doanh thu tăng 4,5 lần, đạt 82.000 tấn và 3.678 tỷ đồng doanh thu năm 2016.

Chúng tôi tiếp tục tập trung chiến lược vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đã làm nên thương hiệu Nhựa Bình Minh là ngành sản xuất ống nhựa với chất lượng hàng đầu – tiên phong đổi mới trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, mô hình quản lý tiên tiến. Từng bước phát triển hội nhập với khu vực, vươn ra tầm châu lục và thế giới.

Nguồn: baocongthuong.com.vn