Đại diện Vicofa cho biết, trong nhiều năm, cà phê đã trở thành mặt hàng nông sản quan trọng của quốc gia. Ngành cà phê góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, thu về cho đất nước hàng tỷ đô la thông qua việc xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia trên thế giới. Hiện Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhân và số 1 thế giới về sản lượng cà phê Robusta.
Bên cạnh đó, tiêu thụ cà phê nội địa cũng không ngừng được mở rộng. Thưởng thức cà phê đã trở thành nét văn hóa ẩm thực sâu đậm trong các tầng lớp dân cư. Hiện tại, ngành cà phê Việt Nam với đề án tái cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh của cà phê Việt Nam với phương châm năng suất - chất lượng - giá trị - gia tăng đang chuyển sang thời kỳ nâng cao giá trị hạt cà phê, tập trung vào khâu chế biến rang, xay, hòa tan và các sản phẩm khác để xuất khẩu nâng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 lên 5-6 tỷ USD, tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao đời sống người trồng cà phê.
Để đạt được những kết quả và mục tiêu nêu trên, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nông dân trên cả nước còn có đóng góp của Vicofa trong việc tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, trong đó có việc thường niên tổ chức Lễ hội quảng bá và thưởng thức cà phê .
Theo đó, Lễ hội “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ III năm 2016” sẽ được tổ từ ngày 8-11/12 tại TP. Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn cho cả doanh nghiệp, người dân trong và ngoài nước. Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu, thưởng thức các loại cà phê trong nước; các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại; tôn vinh những tập thể, cá nhân có những đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam; công bố danh sách các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê uy tín.. còn có Hội thảo chuyên ngành về tương lai phát triển ngành cà phê Việt Nam đến năm 2030.

Đặc biệt trong khuôn khổ lễ hội, Hiệp hội Vicofa sẽ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 10/12 là Ngày Cà phê Việt Nam.

Cũng theo Vicofa, sự kiện này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cà phê thành công, tìm kiếm đối tác kinh doanh và quảng bá sản phẩm của mình với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đồng thời giúp người tiêu dùng trong nước có thêm thông tin về các nhãn hiệu cà phê chất lượng, an toàn cũng như kiến thức về tác dụng của cà phê với sức khỏe của cộng đồng.

Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức miễn phí và được mua những sản phẩm cà phê chất lượng, an toàn với giá siêu khuyến mại mà các doanh nghiệp chỉ dành tặng cho khách hàng tham gia ngày hội.

Nguồn: baocongthuong.com.vn