Nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Algeria nói chung và với các địa phương Algeria nói riêng, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam gồm Đại sứ Phạm Quốc Trụ và Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Oran từ ngày 15 đến 17/6/2017. Nhân dịp này, Đại sứ quán đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại.
Tại buổi làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp thành phố Oran và gặp gỡ các doanh nghiệp Algeria chiều ngày 15/6/2017, hai bên đã giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước, điểm lại tình hình trao đổi thương mại và bàn các giải pháp thúc đẩy quan hệ song phương. Oran là thành phố nằm ở phía Tây Bắc Algeria, thủ phủ của tỉnh Oran. Đây là một trong những thành phố cảng lớn nhất đất nước với dân số gần 3 triệu người, đồng thời là trung tâm chế tạo và thương mại của quốc gia Bắc Phi này. Ông Mouad ABED, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oran đánh giá cao chuyến công tác của Đại sứ quán và coi đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Algeria hiểu biết rõ hơn thị trường Việt Nam, qua đó góp phần phát triển và tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.
Nhân dịp này, ông Mouad ABED đã giới thiệu những cải cách kinh tế của Algeria trong đó có thành phố Oran với ưu tiên đa dạng hóa kinh tế nhằm tránh phụ thuộc vào dầu mỏ. Algeria đang đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế phi dầu mỏ như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, du lịch, công nghệ thông tin, truyền thông và năng lượng tái tạo.
Về phần mình, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã thông báo một số hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Algeria như tổ chức Kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ (dự kiến vào tháng 9/2017 tại thủ đô Alger), tổ chức một số hội thảo giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước, triển vọng thiết lập kết nghĩa giữa Oran với một thành phố của Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ quán đã cung cấp các địa chỉ hữu ích và phát tài liệu, danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của 18 ngành hàng Việt Nam cho các đại biểu tham dự, trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp về quy định XNK, những cơ hội và tập quán kinh doanh với Việt Nam, khả năng hợp tác đầu tư...
Hai bên cũng nhất trí kiến nghị Chính phủ hai nước cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của Việt Nam và Algeria trong kinh doanh, đầu tư như hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường công tác thông tin thị trường, giới thiệu đối tác, tạo điều kiện trao đổi đoàn, tham dự hội chợ, triển lãm quốc tế, tổ chức các hội thảo giao thương, hỗ trợ giải quyết các tranh chấp thương mại...
Cũng trong thời gian ở Oran, ngày 16/6/2017, đoàn đã đến làm việc với Trung tâm Hội chợ-triển lãm quốc tế. Ông Ouaed Mohamed, Giám đốc Trung tâm đã giới thiệu về các chương trình hội chợ-triển lãm tổ chức thường niên tại Oran, đồng thời hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các sự kiện thương mại của thành phố. Đại sứ Phạm Quốc Trụ cho biết Đại sứ quán sẽ thường xuyên gửi danh sách hội chợ quốc tế của Việt Nam cho Trung tâm triển lãm Oran và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tham dự hội chợ-triển lãm quốc tế tổ chức tại mỗi nước.
Nhân dịp này, đoàn công tác đã tới thăm gian hàng Việt Nam của công ty Ánh Tuyết chuyên kinh doanh hàng dệt may hiện đang tham dự Hội chợ Ramadan. Đại sứ đã biểu dương và động viên doanh nghiệp tích cực hơn nữa trong việc tìm kiếm khách hàng, tuân thủ pháp luật Việt Nam và nước sở tại, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đạt 153,2 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm cà phê đạt 26.787 tấn, kim ngạch 58,1 triệu USD, điện thoại và linh kiện đạt 41,51 triệu USD, gạo đạt 17.750 tấn, kim ngạch 7 triệu USD…
Về đầu tư, theo Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), ngày 8/5/2017, Công ty Liên doanh dầu khí Việt Nam - Algeria đã khai thác thùng dầu thứ 10 triệu (kể từ ngày bắt đầu khai thác 12/8/2015).
Thương Vụ Việt Nam tại Algeria
Nguồn: vietnamexport.com