Đáng chú ý, trong khuôn khổ hội chợ, Diễn đàn Thúc đẩy xuất nhập khẩu (XNK) hoa, quả, nông sản, qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng diễn ra ngày 2/12 có sự tham gia của 80 doanh nghiệp (DN) chuyên kinh doanh hoa, quả, nông sản đến từ Trung Quốc, 50 DN, hợp tác xã chuyên kinh doanh về hoa, quả, nông sản của các tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Nam Trung bộ và Tây Bắc.
Diễn đàn được tổ chức rất sinh động, hấp dẫn; đại biểu có nhiều đề xuất ý kiến về giải pháp tạo bước đột phá, giảm chi phí các khâu giao dịch, tiện lợi hóa rút ngắn thời gian thông quan, bảo quản, lưu trữ bảo đảm chất lượng hàng hóa. Ban tổ chức cũng bố trí DN hai nước thành các nhóm gặp gỡ trao đổi, kết nối giao thương hàng hóa.
Móng Cái - Đông Hưng là cặp cửa khẩu có nhiều lợi thế vượt trội so với các cặp cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt - Trung về XNK hàng hóa. Cầu phao tạm km3+4 Thành Đạt được khánh thành và thông xe tạm thời vào ngày 1/12 vừa qua đã tạo thuận lợi hơn nữa cho giao thương hai nước. Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Móng Cái Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Theo tính toán của Trung tâm Giao dịch hàng nông sản XNK Thập Bát Phương (Đông Hưng), khi hoạt động giao thương được qua cầu phao, dự kiến, mỗi ngày có ít nhất từ 200 - 400 container hoa, quả, nông sản, thủy sản XNK qua cầu phao và con số này sẽ được tăng lên hàng năm.
Trước đó, đích thân Thị trưởng TP. Đông Hưng Trần Kiến Lâm đã cùng với Chủ tịch TP. Móng Cái Vũ Văn Kinh và đoàn cán bộ, DN của TP. Móng Cái đã đến Quảng Châu (Trung Quốc) - một trong những trung tâm giao dịch hoa, quả lớn nhất Trung Quốc - để làm công tác chiêu thương. Từ đó, Chủ tịch Nghiệp đoàn hoa, quả Quảng Châu đã đưa đoàn 37 DN chuyên kinh doanh hoa, quả xuống thăm cầu phao km3+4 Thành Đạt, để chuẩn bị “vận hội” XNK hoa, quả, nông sản qua đây.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - các lợi thế của cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng có thể kể đến: Thứ nhất, có mạng lưới giao thông kết nối vùng, liên vùng thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa, gồm đường bộ, đường thủy, đường hàng không (sân bay Vân Đồn sẽ hoạt động vào đầu năm 2018). Thứ hai, có hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng tốt nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa với 17 kho ngoại quan, 35 kho hàng hóa, trong đó có 13 kho lạnh. Hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hóa trên địa bàn với tổng diện tích trên 115.000m2, đáp ứng tốt nhu cầu trung chuyển và phục vụ hàng hóa XNK của các DN trong và ngoài nước. Thứ ba, Cảng ICD Thành Đạt gắn với địa điểm xuất hàng km3+4 Thành Đạt, lối mở Pò Hèn - Thán Sản là nơi kiểm tra hàng xuất khẩu có diện tích 100ha, sẽ là nơi XNK mặt hàng hoa, quả, nông sản và hải sản tiện lợi...
Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương):
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có lợi thế đặc biệt trong việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng với chi phí thấp so với các cửa khẩu trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Lợi thế này đặc biệt phát huy đối với các mặt hàng nông sản, hải sản, hoa, quả...
Nguồn: Xuân Phú - Đức Long/Báo Công Thương điện tử