Hôm nay (1/9), Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế sáng ngày 1/9.

Về tác động sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô, Bộ Tài chính tính toán, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như trong Dự thảo dự kiến sẽ làm giảm thu NSNN từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Con số này được tính toán dựa trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô (chịu thuế TTĐB) năm 2014 khoảng 126.135 xe (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe), giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014.

Tuy nhiên Bộ lưu ý, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm (đối với xe nhập khẩu còn có thêm tác động đến giá của việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết), sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu NSNN sẽ thấp hơn con số này.

Dự thảo sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô của Bộ Tài chính lần này nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Đồng thời, không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người.

Cụ thể, thuế suất TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển sẽ giảm (khoảng từ 5% đến 20%). Dòng xe ưu tiên phát triển đối với xe chở người đến 9 chỗ là dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Trong khi đó, mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao (70-75%) đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

 Đức Anh