Với nhu cầu sản xuất tăng  lên, các công ty đã phải tăng số lượng nhân công và hoạt động mua hàng. Trong khi đó, giá cả đầu vào đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng và các công ty đã tiếp tục giảm giá cả đầu ra.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index – PMI) ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp và khái quát về kết quả hoạt động của ngành sản xuất –   đã tăng nhẹ từ 52,2 điểm của tháng 6 lên 52,6 điểm trong tháng 7 cho thấy các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được cải thiện. Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã tăng lên trong suốt 23 tháng qua.

Mức tăng mạnh hơn của sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đã giúp cải thiện mạnh mẽ hơn các điều kiện kinh doanh.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng  mạnh do nhu cầu của khách hàng tăng lên. Mặt khác, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Tổng số đơn đặt hàng mới tăng đã làm các nhà sản xuất gia tăng hoạt động sản xuất, từ đó kéo dài thời kỳ tăng trưởng hiện nay thành 22 tháng. Tốc độ tăng sản lượng trong tháng 7 là mạnh và nhanh hơn so với tháng trước.

 


Một số công ty báo cáo đã nỗ lực giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng 7, trong khi những công ty khác đề cập đến năng lực sản xuất dự phòng. Lượng công việc tồn đọng nhờ đó đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, hoạt động giao hàng nhanh chóng đã góp phần làm giảm nhẹ lượng tồn kho hàng hóa thành phẩm.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng do yêu cầu sản xuất tăng đã làm các công ty sản xuất của  Việt Nam phải tuyển dụng thêm nhân công, và tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn so với tháng 6. Các công ty đã tăng việc làm liên tục kể từ tháng 4.

Các nhà sản xuất cũng đã tăng hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng thuộc hàng nhanh nhất trong lịch sử thu thập dữ liệu. Mặc dù vậy, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng trong quá trình sản xuất.

Giá cả đầu vào giảm lần đầu tiên trong ba tháng khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết  các nhà cung cấp đã giảm giá. Chi phí đầu vào giảm và áp lực cạnh tranh đã làm giá cả đầu ra của các công ty sản xuất Việt nam tiếp tục giảm. Giá cả đầu ra đã giảm trong suốt mười tháng qua.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã kéo dài hơn một chút trong tháng 7. Trong khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng một số nhà cung cấp đã phản ứng tích cực với các yêu cầu giao hàng nhanh, những thành viên khác lại cho biết  tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã góp phần làm thời gian giao hàng kéo dài thêm.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành  sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói:

“Tốc độ tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng lên trong tháng 7 là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh đình trệ của tháng trước và cho thấy lĩnh vực sản xuất vẫn phát triển bình thường sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 2. Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu vẫn là một điểm tiêu cực chính trong kết quả khảo sát kỳ gần đây nhất khi mà số lượng đơn đặt  hàng  mới từ nước ngoài giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Có vẻ không còn áp lực lạm phát khi giá cả đầu vào đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng và giá cả đầu ra tiếp tục giảm".

Minh Phương

Theo Nikkei