Thông tin từ Đại sứ quán New Zealand cho hay, Bộ trưởng An toàn thực phẩm kiêm nhiệm Bộ trưởng thường trực các ngành Cơ Bản bà Jo Goodhew lần đầu tiên tới thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao New Zealand và Việt Nam năm 2015.

Mục đích của chuyến thăm lần này của bà Jo Goodhew nhằm thể hiện quyết tâm của New Zealand trong việc thực hiện cam kết hợp tác với Việt Nam trong vấn đề an toàn thực phẩm và thúc đẩy các cơ hội hợp tác bền chặt hơn trong tương lai.

“New Zealand và Việt Nam hợp tác rất chặt chẽ trong lĩnh vực nông nghiệp và an toàn thực phẩm trong nhiều năm qua với nhiều các hoạt động và dự án hợp tác từ 2 quốc gia. Các bạn có thể thấy sự hợp tác này qua các chương trình viện trợ phát triển của New Zealand, các diễn đàn khu vực hay trong lĩnh vực thương mại.

Bản thỏa thuận mà tôi ký với Bộ trưởng Phát là cơ hội tuyệt vời để đưa mối quan hệ này lên tầng cao mới. Lĩnh vực an toàn thực phẩm rất quan trọng với 2 nền kinh tế nông nghiệp như VN và NZ. Tôi cho rằng đây là lĩnh vực có tầm quan trọng rất lớn góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nước”, bà Jo Goodhew khẳng định.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Jo Goodhew đã tới tỉnh Bình Định làm việc với các lãnh đạo và các nhà khoa học và nông dân nhằm đánh giá chất lượng dự án New Zealand tại đây.

 

Bà Jo Goodhew thăm và làm việc tại tỉnh Bình Định (Nguồn: ĐSQ New Zealand)

Bà Jo Goodhew cũng đã tới thăm các nhà nhập khẩu gỗ tại Hồ Chí Minh để bàn về cơ hội phát triển lĩnh vực xuất khẩu gỗ từ New Zealand tới Việt Nam và xử lý các khó khăn thách thức mà các nhà nhập khẩu gỗ Việt Nam đang gặp phải.

Đối với New Zealand, Việt Nam là thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất ASEAN, và là đối tác quan trọng của New Zealand. Tổng giá trị hàng hóa chính được xuất khẩu từ NZ sang VN năm 2014 là 430 triệu đô la Mỹ. 

Quan hệ New Zealand và Việt Nam phát triển rực rỡ trong 10 năm trở lại đây với sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực như giáo dục, phát triển, quốc phòng, cảnh sát và hải quan. New Zealand và Việt Nam đã ký kết hiệp định hợp tác toàn diện năm 2009.

Trước đó, vào tháng 3, Bộ trưởng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn, ông Cao Đức Phát đã ký kết thỏa thuận về hợp tác về an toàn thực phẩm và vệ sinh kiểm dịch động thực vật với thường trực các ngành Cơ Bản New Zealand . Bản ghi nhớ đặt nền móng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa NZ và VN trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

                                                                                                     Kiều Linh